Nhiều hộ dân bị thiệt hại do vỡ đập Giao Kèo (TX.Phú Mỹ)

Thứ Ba, 04/09/2018, 11:42 [GMT+7]
In bài này
.

Mưa lớn liên tiếp trong đêm 2-9 và trưa 3-9 trên địa bàn TX.Phú Mỹ đã làm vỡ đập Giao Kèo (ấp 4, xã Tóc Tiên), gây ngập úng cục bộ tại xã Tóc Tiên và xã Châu Pha (TX.Phú Mỹ). Sự cố này khiến nhiều nhà dân và hàng chục ha lúa, hoa màu, ao nuôi cá đã bị ngập, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Sự cố vỡ đập Giao Kèo (ấp 4, xã Tóc Tiên, TX.Phú Mỹ) làm cho một đoạn đường ở xã Châu Pha (TX.Phú Mỹ) ngập trong nước, khiến người dân đi lại khó khăn.
Sự cố vỡ đập Giao Kèo (ấp 4, xã Tóc Tiên, TX.Phú Mỹ) làm cho một đoạn đường ở xã Châu Pha (TX.Phú Mỹ) ngập trong nước, khiến người dân đi lại khó khăn.

Người dân tổ 3, ấp 4, xã Tóc Tiên cho biết, vào lúc 11 giờ ngày 3-9, trên địa bàn có trận mưa lớn, khiến lượng nước từ núi Thị Vải và Núi Dinh tràn về đập Giao Kèo, làm cho mực nước của đập này dâng cao, gây vỡ bờ bao. Nước tạo thành dòng chảy mạnh cuồn cuộn cuốn trôi nhiều đồ đạc, nhà cửa của các hộ dân. Theo thống kê nhanh của UBND xã Tóc Tiên, sự cố vỡ đập Giao Kèo đã làm cho 7 hộ ở phòng trọ và 2 hộ dân trên địa bàn ấp 4 bị ngập trong nước, gây thiệt hại 6 tủ lạnh, 2 máy giặt, 10 loa âm ly, 400 con gà vịt…

Bên cạnh đó, một số ao nuôi cá của các hộ dân khu vực này cũng bị ngập, vỡ bờ bao, làm thất thoát hàng ngàn con cá. Trong đó, thiệt hại nặng nề nhất là hộ ông Nguyễn Ngọc Pha (ấp 4, xã Tóc Tiên) có 3ha mặt nước ao cá với khoảng 60 tấn cá đang đến kỳ thu hoạch đã bị nước cuốn trôi, ước thiệt hại lên tới hàng trăm triệu đồng.

Bà Bùi Thị Gọn (ấp 4, xã Tóc Tiên) chia sẻ: “Nước đổ về quá nhanh khiến chúng tôi không kịp trở tay, nhiều đồ đạc trong nhà như: tivi, tủ lạnh, máy giặt, ga-nệm… đều ướt sạch. Đàn gà, vịt hàng trăm con đang chuẩn bị bán dịp Tết Trung thu cũng bị chết hết. Bao nhiêu vốn liếng của gia đình tôi đã trôi theo dòng nước lũ”.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Xuân Nội, Bí thư Đảng ủy xã Tóc Tiên cho biết, lúc 12 giờ ngày 3-9, nhận được tin từ cơ sở thông báo đập Giao Kèo đã bị vỡ, lãnh đạo xã Tóc Tiên đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để kiểm tra, chỉ đạo hỗ trợ người dân di dời đồ đạc, tài sản lên trụ sở ấp và sơ tán người dân đến nơi an toàn, nhất là trẻ em và người già, hạn chế thiệt hại và bảo đảm tính mạng cho người dân.

Theo các hộ dân, nguyên nhân đập vỡ là do bờ bao đã có dấu hiệu nứt và sụt lún trước đây, hai ngày qua mưa rất to, kéo dài khiến nước dâng cao nên đã xảy ra sự cố vỡ đập.

Một đoạn của đập Giao Kèo bị vỡ.
Một đoạn của đập Giao Kèo bị vỡ.

Sự cố vỡ đập Giao Kèo cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới xã Châu Pha (TX.Phú Mỹ). Ông Trần Đình Ơn, Chủ tịch UBND xã Châu Pha cho biết, theo thống kê sơ bộ, đến chiều 3-9, trên địa bàn xã có gần 30 ha lúa, 5 ha hoa màu của người dân đã bị ngập nước và nhiều vật nuôi đã bị cuốn trôi. Đoạn đường dài 300m nối từ xã Châu Pha đi xã Tóc Tiên (khu vực thôn Tân Lễ A) cũng bị ngập nặng, khiến việc lưu thông qua lại đoạn đường này gặp nhiều khó khăn. Lực lượng dân quân xã Châu Pha đã phải túc trực, giăng dây hướng dẫn người dân lưu thông an toàn.

Nhà một hộ dân ở ấp 4, xã Tóc Tiên (TX.Phú Mỹ) bị ngập trong nước chiều 3-9.
Nhà một hộ dân ở ấp 4, xã Tóc Tiên (TX.Phú Mỹ) bị ngập trong nước chiều 3-9.

Hiện tại, chính quyền xã Tóc Tiên và xã Châu Pha vẫn chưa có con số thống kê cụ thể, chính xác về tổng thiệt hại tài sản của người dân do sự cố vỡ đập Giao Kèo. Nhưng ước tính thiệt hại có thể lên tới vài tỷ đồng. “Chúng tôi sẽ sớm thống kê cụ thể những thiệt hại của người dân để có những đề xuất giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ người dân giảm bớt khó khăn”, ông Lê Xuân Nội cho hay.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Trần Văn Cường, Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết: Đập Giao Kèo ở TX.Phú Mỹ không nằm trong hệ thống thủy lợi do Sở NN-PTNT quản lý. Trước đây, khu vực này là một vùng đất trũng do quá trình khai thác vật liệu san lấp trên diện tích gần 3ha. Sau đó, UBND huyện Tân Thành (nay là TX.Phú Mỹ) cho đắp bờ bao tạo thành một đập đất trữ nước phục vụ sản xuất nông nghiệp của bà con xung quanh khu vực. Do bờ bao đập thi công mang tính thủ công, tạm bợ nên không chắc chắn, gặp lúc trời mưa to tạo nên áp lực nước làm vỡ bờ đập. “Nếu UBND TX.Phú Mỹ xét thấy cần thiết phải xây dựng con đập kiên cố tại khu vực này, thì phải có dự án trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt để bố trí vốn thực hiện trong thời gian tới”, ông Trần Văn Cường nói.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

;
.