Người nặng lòng với công tác khuyến học

Thứ Hai, 26/11/2018, 18:18 [GMT+7]
In bài này
.

Tuy không giữ vai trò, chức vụ gì trong Hội Khuyến học nhưng ông Nguyễn Văn Nuôi (SN 1947) ngụ ấp Nhân Trí, xã Xuyên Mộc, huyện Xuyên Mộc đã gần 10 năm gắn bó với các hoạt động khuyến học - khuyến tài, tiếp sức đến trường cho hàng trăm em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Lúc ở nhà, ông Nuôi lấy việc chăm sóc cây kiểng làm niềm vui.
Lúc ở nhà, ông Nuôi lấy việc chăm sóc cây kiểng làm niềm vui.

TỪ “HỘI THỨ SÁU” ĐẾN CÔNG TÁC KHUYẾN HỌC

Cách đây 10 năm, ông Nguyễn Văn Nuôi cùng 5 người bạn gồm các ông: Trương Văn Hai, Đinh Văn Bảnh, Trần Văn Danh, Trần Kinh (ở huyện Xuyên Mộc) và Ngô Văn Hải (ở TP.HCM, mở doanh nghiệp tại TP.Vũng Tàu) thường gặp nhau vào chiều thứ Sáu hàng tuần “lai rai” vài ve để trao đổi chuyện làm ăn. 

Khi hỏi về sự ra đời của “Hội thứ Sáu”, ông Nguyễn Văn Nuôi mỉm cười cho biết: “Nói ra thiệt ngại, lúc đó tôi nghĩ nhậu vừa tốn tiền, lại mất thời gian sao mình không làm việc gì có ích. Thế là tôi đề xuất, mỗi lần gặp nhau, mỗi người đóng 20.000 đồng để làm từ thiện. Tất cả 5 người bạn của tôi cùng đồng ý. Từ đó, Hội thứ Sáu chính thức ra đời vào ngày 4-9-2009, tôi được bạn bè bầu làm Hội trưởng”.

Từ ngày có “Hội thứ Sáu”, ông Nuôi bắt đầu say mê với công tác khuyến học - khuyến tài, nơi nào có nhà hảo tâm sẵn lòng giúp đỡ các em khó khăn được tiếp tục đến trường là ông Nuôi cùng các thành viên lại đến gõ cửa xin hỗ trợ.

“Ban đầu đi xin hỗ trợ tôi cũng ngại lắm, nhưng nghĩ đến nhiều cháu có hoàn cảnh khó khăn cần được tiếp tục đi học, thế là tôi lại có động lực. Các mạnh thường quân cũng rất nhiệt tình, biết đây là việc làm từ thiện, ý nghĩa nên nhiều lần chỉ cần tôi gửi thư ngỏ là họ sẵn sàng hỗ trợ”, ông Nuôi chia sẻ.

Từ 6 thành viên khi mới lập Hội; năm 2012, “Hội thứ Sáu” đã tăng lên 28 thành viên, tiền quỹ đóng góp cũng được tăng lên 80.000 đồng/người/tháng; đến năm 2015, tăng lên 31 thành viên. Hiện nay “Hội thứ Sáu” duy trì 4 tổ hoạt động theo từng khu vực tại TP.Vũng Tàu và huyện Xuyên Mộc, số tiền các thành viên tự nguyện đóng góp cũng tăng lên 100.000 đồng/người/tháng.

CHĂM LO HỌC SINH NGHÈO

Từ năm 2009 đến nay, bằng số tiền đóng góp của các thành viên và các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ, “Hội thứ Sáu” đã trao hơn 600 suất học bổng (mỗi suất trị giá 300 ngàn đồng); sách vở, dụng cụ học tập; trên 50 xe đạp (trị giá mỗi chiếc từ 600 - 1 triệu đồng) cho học sinh nghèo hiếu học, học sinh đồng bào dân tộc trên địa bàn các xã: Xuyên Mộc, Phước Thuận, Hòa Hội (huyện Xuyên Mộc).

Em Tòng Thị Kim Anh (SN 2002, ngụ ấp 4, xã Hòa Hội), nay là học sinh lớp 11 trường THPT Xuyên Mộc) chia sẻ: “Chiếc xe đạp được Hội thứ Sáu tặng khi em còn học lớp 4, nó là phần quà ý nghĩa, thiết thực, tiếp sức cho em nỗ lực vươn lên trong học tập, trở thành con ngoan, trò giỏi, để sau này trở thành người có ích cho xã hội”.

Không chỉ làm công tác khuyến học, “Hội thứ Sáu” còn vận động mạnh thường quân hỗ trợ 25 triệu đồng xây nhà Đại đoàn kết cho hộ ông Trần Văn Chí (SN 1968, ngụ ấp Nhân Hòa, xã Xuyên Mộc); thường xuyên thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn…với số tiền hàng chục triệu đồng.

Ông Vũ Văn Chưởng, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Xuyên Mộc cho biết, từ phong trào khuyến học - khuyến tài của Hội thứ Sáu, trên địa bàn các xã Xuyên Mộc, Hòa Hội giảm hẳn tình trạng học sinh bỏ học vì hoàn cảnh gia đình nghèo. “Ông Nguyễn Văn Nuôi là tấm gương sáng trong công tác khuyến học - khuyến tài. Tuy đã hơn 70 tuổi, nhưng ông Nuôi vẫn nhiệt tình vận động nguồn quỹ hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, góp phần thúc đẩy phong trào dạy và học, xây dựng xã hội học tập, gia đình học tập trên địa bàn” - ông Huỳnh Tiến Dũng, Chủ tịch UBND xã Xuyên Mộc (huyện Xuyên Mộc) cho biết.

Hiện nay, tuy không còn đảm nhận vai trò Hội trưởng do tuổi cao sức yếu, nhưng từng ngày, từng giờ ông Nguyễn Văn Nuôi vẫn chung tay góp sức cùng các thành viên trong Hội xây dựng phong trào khuyến học. Gần 10 năm miệt mài tiếp sức cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn được đến trường, ông Nguyễn Văn Nuôi xứng đáng là một trong những tấm  gương điển hình tiên tiến được UBND tỉnh tuyên dương nhân kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc.

Bài, ảnh: ĐINH HÙNG

;
.