Kinh doanh gắn với trách nhiệm cộng đồng

Thứ Ba, 12/02/2019, 18:01 [GMT+7]
In bài này
.

Trong những năm qua, bên cạnh việc nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, tỉnh BR-VT còn chú trọng chăm lo công tác an sinh xã hội, giúp người nghèo có cuộc sống ngày càng tốt hơn. Chung tay với chính quyền, cộng đồng DN trên địa bàn tỉnh đã đóng góp hàng trăm tỷ đồng cho các hoạt động an sinh xã hội.

NHỮNG TẤM LÒNG VÀNG

Tập đoàn SCG là một trong những DN hàng đầu Đông Nam Á. Tập đoàn có hơn 200 công ty con, 53 ngàn nhân viên. SCG bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ năm 1992. Tại BR-VT, SCG hợp tác với Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam triển khai dự án Tổ hợp Hóa dầu miền Nam tại xã Long Sơn (TP. Vũng Tàu), với tổng vốn đầu tư 5,4 tỷ USD. 

Ông Somchai Wangwattanapanich, Phó Chủ tịch cấp cao, ngành Hóa dầu Tập đoàn SCG cho biết, nhiều năm qua, bên cạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, SCG đã thực hiện nhiều dự án vì cộng đồng tại tỉnh BR-VT như: Cải tạo Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh; xây dựng sân chơi “Chung một ước mơ” tại Trường MN Tuổi Thơ, Trường TH Long Sơn 2 (TP. Vũng Tàu); Học bổng “SCG - Chung một ước mơ”; ủng hộ quỹ khuyến học cho Hội Khuyến học tỉnh; dạy kỹ năng bóng đá cho trẻ em… với tổng kinh phí hàng chục tỷ đồng. Giai đoạn 2019-2020, SCG tiếp tục cam kết đóng góp hơn 33 tỷ đồng cho quỹ “An sinh xã hội” của tỉnh.  

BR-VT là một trong những địa phương trọng điểm được Tập đoàn Novaland đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch và bất động sản nghỉ dưỡng với các dự án có quy mô lớn như: Dự án Khu đô thị Tây Nam hơn 1.800ha tại TP. Bà Rịa, dự án Vườn thú hoang dã Hồ Tràm Safari với quy mô hơn 500ha, dự án khu đô thị gần 100ha trên trục đường 3-2, TP. Vũng Tàu… Để thể hiện trách nhiệm của DN với cộng đồng địa phương mà DN đang đầu tư, trong năm 2018, Novaland đã tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, tặng quà cho hàng trăm trẻ em kém may mắn, có hoàn cảnh khó khăn, HS nghèo hiếu học… trên địa bàn tỉnh với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng. “Hoạt động thiện nguyện là một nét đẹp văn hóa được duy trì từ ngày đầu thành lập đến nay của đội ngũ cán bộ lãnh đạo và nhân viên Novaland. Đây cũng chính là sự chia sẻ trách nhiệm xã hội của mỗi nhân viên đối với công ty trong hoạt động vì cộng đồng”, đại diện Novaland cho biết.

Tập đoàn Novaland trao tặng 10 tỷ đồng đóng góp cho chương trình an sinh xã hội của tỉnh BR-VT. Ảnh: MINH TÂM
Tập đoàn Novaland trao tặng 10 tỷ đồng đóng góp cho chương trình an sinh xã hội của tỉnh BR-VT. Ảnh: MINH TÂM

Nhiều DN khác trên địa bàn tỉnh cũng tích cực đóng góp cho các chương trình an sinh xã hội của tỉnh, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Theo Công ty CP Cấp nước BR-VT (BWACO), năm 2018, ngoài việc nộp ngân sách 88,926 tỷ đồng BWACO còn dành 2,18 tỷ đồng cho các hoạt động từ thiện, vì cộng đồng với các hoạt động: Tặng quà các gia đình nghèo; hỗ trợ bếp ăn từ thiện; phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng; xây dựng, sửa chữa nhà đại đoàn kết; ủng hộ các quỹ khuyến học, vì người nghèo, đền ơn đáp nghĩa… 

Đại diện Công ty CP Cấp nước tỉnh BR-VT tặng quà cho người nghèo xã Phước Tân, huyện Xuyên Mộc dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi -2019. Ảnh: MINH TÂM
Đại diện Công ty CP Cấp nước tỉnh BR-VT tặng quà cho người nghèo trên địa bàn tỉnh. Ảnh: MINH TÂM

TIẾP TỤC CHUNG TAY VÌ CỘNG ĐỒNG

Các chương trình an sinh xã hội, hoạt động từ thiện mà các DN tham gia không chỉ để lại ấn tượng tốt đẹp với những người được trao tặng, mà qua đó, từng thành viên trong DN cũng cảm nhận được ý nghĩa, mục tiêu của hành động trao đi. Các hoạt động thiện nguyện đó giúp DN tạo nên nét văn hóa tốt đẹp, xây dựng ý thức, trách nhiệm vì cộng đồng trong đội ngũ nhân viên. 

Hiện nay, toàn tỉnh có 11.393 hộ nghèo còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Các hộ này tiếp tục cần sự chung tay, hỗ trợ của cộng đồng DN. Ông Bùi Pháp, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đức Long - Gia Lai cho biết, Tập đoàn đang xin chủ trương đầu tư vào lĩnh vực bất động sản trên địa bàn tỉnh. Dù chưa chính thức hoạt động tại địa phương nhưng trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi vừa qua, Tập đoàn đã đóng góp 1 tỷ đồng để chăm lo cho người nghèo trên địa bàn tỉnh.

Trong năm 2018, Tổng Công ty Điện lực miền Nam, Công ty Điện lực BR-VT đã trao 10 căn nhà “đại đoàn kết” cho người nghèo và 5 căn nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách. Trong ảnh: Tổng Công ty Điện lực miền Nam trao nhà “đại đoàn kết” cho gia đình ông Lưu Văn Chí, xã Hòa Long, TP.Bà Rịa (tháng 12-2018). Ảnh: VÂN ANH
Trong năm 2018, Tổng Công ty Điện lực miền Nam, Công ty Điện lực BR-VT đã trao 10 căn nhà “đại đoàn kết” cho người nghèo và 5 căn nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách.
Trong ảnh: Tổng Công ty Điện lực miền Nam trao nhà “đại đoàn kết” cho gia đình ông Lưu Văn Chí, xã Hòa Long, TP.Bà Rịa (tháng 12-2018). Ảnh: VÂN ANH

Từ nguồn đóng góp của nhân dân và cộng đồng DN, đến nay tỉnh BR-VT đã xây dựng được hàng ngàn ngôi nhà “đại đoàn kết” cho người nghèo; hỗ trợ vốn giúp người nghèo phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo; trao học bổng, xe đạp, dụng cụ học tập cho học sinh, sinh viên nghèo; đầu tư hệ thống nước sạch cho người dân;  trợ cấp ốm đau, bệnh hiểm nghèo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn… Đó là những việc làm đầy ý nghĩa, mang tính nhân văn cao cả, thể hiện tinh thần “tương thân - tương ái”, “chung tay vì cộng đồng” của các DN. Những việc làm đó đã góp phần cùng lãnh đạo tỉnh thực hiện có hiệu quả các hoạt động nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, giảm nghèo bền vững. 

Cộng đồng doanh nhân BNI Vũng Tàu thăm, tặng quà cho người già neo đơn tại Trung tâm nuôi dưỡng người già neo đơn An Ngãi (tháng 10-2018). Ảnh: VÂN ANH
Cộng đồng doanh nhân BNI Vũng Tàu thăm, tặng quà cho người già neo đơn tại Trung tâm nuôi dưỡng người già neo đơn An Ngãi (tháng 10-2018). Ảnh: VÂN ANH

Theo Ủy ban MTTQVN tỉnh, với hơn 9.000 DN đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, trong đó có 300 DN nòng cốt, tiêu biểu là nguồn lực cùng chung tay, góp sức hỗ trợ người nghèo và tham gia các hoạt động xã hội của tỉnh. Mỗi DN đồng hành và phát triển lợi ích từ vùng đất BR-VT đều có ý thức rất rõ trách nhiệm đối với xã hội. Đây là nghĩa cử cao đẹp, góp phần cùng địa phương nâng cao chất lượng của sống của người dân. 

 QUANG VŨ

;
.