HƯỞNG ỨNG THÁNG HÀNH ĐỘNG VỀ AN TOÀN VỆ SINH LAO ĐỘNG NĂM 2019

Còn xem nhẹ công tác an toàn vệ sinh lao động

Thứ Tư, 15/05/2019, 17:34 [GMT+7]
In bài này
.

Theo thống kê chưa đầy đủ, tính từ năm 2015 tới nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 1.120 vụ tai nạn lao động (TNLĐ) làm 36 người chết và hơn 600 người bị thương nặng; riêng năm 2018, xảy ra 12 vụ làm 12 người chết. Theo nhận định của cơ quan chức năng, dù công tác quản lý về an toàn lao động đã được tăng cường nhưng số vụ TNLĐ chết người vẫn ở mức cao.

Người lao động Công ty TNHH Chấn Vũ (KCN Mỹ Xuân B1, TX.Phú Mỹ) trong giờ sản xuất.
Người lao động Công ty TNHH Chấn Vũ (KCN Mỹ Xuân B1, TX.Phú Mỹ) trong giờ sản xuất.

Ngày 6-5 vừa qua, anh Vũ Văn Tập, công nhân lái xe nâng người của Công ty TNHH Sao Thiên đã tử vong khi đang làm việc tại công trường xây dựng Công ty TNHH Nhà máy Bia Heiniken (KCN Mỹ Xuân A, TX.Phú Mỹ). Trong quá trình điều khiển xe nâng người để sơn lại đường ống chữa cháy tại nhà máy, anh Tập va vào đường ống chữa cháy khiến anh bị kẹt giữa thành lồng và ống sắt của hệ thống phòng cháy chữa cháy. Anh Tập bị thương nặng và tử vong trên đường đi cấp cứu. Theo nhận định ban đầu của cơ quan chức năng, trong quá trình làm việc, anh Tập đã chủ quan, lơ là trong việc tuân thủ các quy định an toàn khi sử dụng xe nâng nên để xảy ra tai nạn đáng tiếc. 

 Vụ việc kể trên là vụ TNLĐ đầu tiên được ghi nhận trên địa bàn tỉnh từ đầu năm 2019 đến nay, đã để lại hậu quả nghiêm trọng. Theo Sở LĐTBXH, số vụ TNLĐ có giảm mỗi năm, nhưng số vụ TNLĐ có số người thương vong nhiều lại tăng và ngày càng xảy ra ở mức độ nghiêm trọng hơn. Trong đó, TNLĐ chết người xảy ra nhiều ở các lĩnh vực xây dựng, dầu khí, sản xuất thép, sản xuất vật liệu xây dựng… Đặc biệt, TNLĐ xảy ra nhiều nhất là ở các cơ sở sản xuất công nghiệp. Nguyên nhân xảy ra do nhiều DN sử dụng công nghệ, thiết bị lạc hậu, không bảo đảm an toàn nhưng vẫn được đưa vào sản xuất. Vì thế, quá trình vận hành thường dễ xảy ra sự cố mất an toàn, uy hiếp tới tính mạng người lao động (NLĐ).

Đoàn Thanh tra liên ngành tỉnh thanh tra việc thực hiện pháp luật lao động, BHXH, ATVSLĐ tại Công ty TNHH Chấn Vũ (KCN Mỹ Xuân B1, TX.Phú Mỹ). Ảnh: NHÃ UYÊN
Đoàn Thanh tra liên ngành tỉnh thanh tra việc thực hiện pháp luật lao động, BHXH, ATVSLĐ tại Công ty TNHH Chấn Vũ (KCN Mỹ Xuân B1, TX.Phú Mỹ). Ảnh: NHÃ UYÊN

 Theo ông Nguyễn Văn Điểu, Chánh Thanh tra Sở LĐTBXH nguyên nhân chủ yếu xảy ra TNLĐ, nhất là TNLĐ chết người tăng do từ hai phía cả người sử dụng lao động và NLĐ. Nhận thức và ý thức của NLĐ và người sử dụng lao động về ATVSLĐ vẫn còn mang tính đối phó, chưa nhận thức đầy đủ mức độ cần thiết của công tác ATVSLĐ. Cả NLĐ và người sử dụng lao động thiếu kiến thức để đánh giá, nhận biết các mối nguy hiểm trong quá trình làm việc. Bên cạnh đó, một số DN chưa tuân thủ hoặc tuân thủ chưa đúng quy trình bảo đảm ATLĐ tại nơi làm việc như: Việc biên soạn nội quy quy trình ATVSLĐ cho từng loại máy, thiết bị chưa được thực hiện nghiêm túc. Chất lượng các nội quy quy trình ATVSLĐ chưa bảo đảm. Công tác huấn luyện ATVSLĐ cho NLĐ mang tính hình thức, nội dung chương trình bị cắt xén, nặng về lý thuyết. Thậm chí, có tình trạng cấp giấy chứng nhận, thẻ an toàn chưa đúng quy định ở một số DN. Nhiều DN chưa chú trọng và chủ yếu bố trí người kiêm nhiệm phụ trách quản lý ATVSLĐ tại nơi làm việc. 

Công nhân Công ty TNHH Thiết bị y tế A&I Việt Nam (KCN Mỹ Xuân A2,TX.Phú Mỹ) sử dụng máy tiện kim loại nhưng không có phương tiện bảo hộ lao động.
Công nhân Công ty TNHH Thiết bị y tế A&I Việt Nam (KCN Mỹ Xuân A2,TX.Phú Mỹ) sử dụng máy tiện kim loại nhưng không có phương tiện bảo hộ lao động.

Theo nhận định của cơ quan chức năng, phần lớn các vụ TNLĐ mới chỉ bị xử phạt hành chính bằng hình thức phạt tiền, yêu cầu khắc phục hậu quả bằng việc bồi thường cho nạn nhân. Chưa ghi nhận DN bị khởi tố do để xảy ra TNLĐ nghiêm trọng. Điều này dễ dẫn đến tình trạng DN lơ là, xem thường công tác bảo hộ lao động, bảo đảm an toàn trong sản xuất. Việc DN bồi thường cho thân nhân NLĐ sau tai nạn nghiêm trọng trong nhiều trường hợp cũng được coi như đã làm xong trách nhiệm, đã giải quyết hậu quả... Đó cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới các vụ TNLĐ nghiêm trọng tiếp tục tăng trên địa bàn tỉnh. 

Năm 2015, trên địa bàn tỉnh xảy ra 248 vụ TNLĐ, với 250 nạn nhân; năm 2016 có 326 vụ, với 330 nạn nhân; năm, 2017 có 331 vụ với 339 nạn nhân; riêng năm 2018 có 305 vụ, với 306 nạn nhân, trong đó có 12 vụ nghiêm trọng dẫn đến tử vong 12 người. 

Từ năm 2016 đến nay, đã có 750 lượt DN được Đoàn Thanh, kiểm tra liên ngành tỉnh do Sở LĐTBXH chủ trì phối hợp với Ban Quản lý các KCN, LĐLĐ tỉnh, BHXH tỉnh, Công an tỉnh… thanh, kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động, công tác ATVSLĐ; Qua thanh, kiểm tra đã phát hiện hàng loạt vi phạm và ra quyết định xử phạt hành chính 61 DN, với tổng số tiền 890 triệu đồng. 

Theo ông Nguyễn Văn Điểu, để phòng ngừa TNLĐ cần nâng cao sự hiểu biết của người sử dụng lao động và NLĐ về công tác ATVSLĐ. Đã tới lúc tổ chức công đoàn và đại diện cho NLĐ ở các DN phải vào cuộc, có ý kiến với người sử dụng lao động khi xây dựng nội quy quy trình về ATVSLĐ nhằm bảo vệ tính mạng NLĐ. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở NLĐ tuân thủ nội quy quy trình bảo đảm an toàn khi làm việc. DN cần có giải pháp áp dụng chế tài với những NLĐ vi phạm các quy định về ATVSLĐ. Hơn nữa, DN cần chú trọng công tác huấn luyện ATVSLĐ cho NLĐ, nhất là chọn những đơn vị huấn luyện uy tín đạt chất lượng để công tác huấn luyện an toàn đi vào thực chất. Đặc biệt, DN cần đánh giá, quản lý các yếu tố có hại tại nơi làm việc để có biện pháp phòng tránh nguy cơ xảy ra TNLĐ. 

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

;
.