Nữ bí thư Đoàn nhiệt huyết vì cộng đồng

Thứ Sáu, 02/10/2020, 18:14 [GMT+7]
In bài này
.

Dáng người nhỏ nhắn nhưng năng động, luôn giữ nụ cười trên môi khi trò chuyện, chị Trần Thị Thu, Bí thư Đoàn xã Tóc Tiên, TX.Phú Mỹ để lại ấn tượng ngay từ lần đầu tiếp xúc.

Chị Trần Thị Thu vận động, phát quà đến người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã.
Chị Trần Thị Thu vận động, phát quà đến người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã.

Tốt nghiệp trung cấp y tế năm 2011, sau 3 năm làm việc tại TP.Vũng Tàu, chị Thu quyết định về xã Tóc Tiên lập nghiệp. Năng động và tích cực với các hoạt động phong trào, năm 2015, chị được bầu làm Phó Bí thư Đoàn xã và từ tháng 4/2019 đến nay, chị là Bí thư Đoàn xã Tóc Tiên.

Là người có tấm lòng nhân ái, luôn mong muốn mang đến những điều tốt đẹp cho người có hoàn cảnh khó khăn, chị Thu tham gia nhiều hoạt động vì cộng đồng. Công trình thanh niên “nhà chờ đưa rước học sinh” tại Trường TH Tóc Tiên với tổng trị giá gần 35 triệu đồng, được chị Thu và các ĐVTN trong xã thực hiện năm 2019 là một trong những công trình đầy ý nghĩa. Chị Thu cho hay, giờ tan học, nhiều em do cha mẹ bận công việc, không đón đúng giờ, các em chạy nhảy đùa giỡn ngoài trời nắng hoặc đôi lúc chạy ra đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. “Giờ đây, các em đã có chỗ ngồi tránh nắng, mưa trong khi chờ ba mẹ đến đón sau giờ học. Tôi rất vui khi đã góp phần làm điều có ích cho các em”, chị Thu chia sẻ.

Hôm chúng tôi đến, chị Thu đang cùng các nhà hảo tâm trao 300 phần quà cho người nghèo trong xã. Từ khi dịch COVID-19 xảy ra, chị Thu đã nhiều lần cùng Hội Chữ thập đỏ, Ban giảm nghèo xã vận động cá nhân, DN trong và ngoài tỉnh đóng góp để tặng quà người nghèo.

Nhận phần quà từ tay chị Thu, bà Nguyễn Thị Nga, một người dân trên địa bàn xã cho biết, chồng bà là công nhân, còn bà đi làm thuê, nuôi 3 con ăn học. Thời gian gần đây, hai vợ chồng bị giảm việc do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 nên gia đình gặp nhiều khó khăn. Những phần quà được Đoàn thanh niên xã trao tặng thực sự có ý nghĩa với gia đình bà. “Biết hoàn cảnh tôi khó khăn, chị Thu thường xuyên hỗ trợ, tặng những phần quà thiết thực. Đầu năm, chị Thu cũng đã tặng SGK, tập vở cho con tôi. Các cháu mừng lắm”, bà Nga nói.

Từ tháng 8/2020, chị Thu cùng ĐVTN xã Tóc Tiên tổ chức “Phiên chợ cuối tuần”. Phiên chợ được tổ chức vào ngày thứ Sáu hàng tuần tại Trung tâm Văn hóa-TT-TT-Học tập cộng đồng xã. Người nghèo đến “chợ” được nhận miễn phí các mặt hàng thiết yếu như: gạo, trứng, rau củ, dầu ăn, nước tương... Mỗi “phiên chợ” có tổng trị giá từ 15-18 triệu đồng, do chị Thu và các ban, hội vận động các nhà hảo tâm đóng góp. “Phiên chợ cuối tuần” còn có những món hàng dành cho các em HS. Đó là những cuốn tập trắng, bộ SGK còn mới, cặp sách…

Em Nguyễn Tiến Đạt, HS lớp 2C, Trường TH Tóc Tiên nâng niu chiếc cặp mới và bộ SGK cùng vài cuốn tập trắng trên tay. Đó là những “món hàng” Đạt chọn từ “Phiên chợ cuối tuần”. Ba mất sớm, mẹ buôn bán nhỏ nuôi 4 anh chị em Đạt ăn học nên hoàn cảnh gia đình khó khăn. “Những món quà chị Thu và các anh chị thanh niên trao tặng đã giúp mẹ con em đỡ khoản chi phí đầu năm học. Em sẽ học tốt, sau này có việc làm ổn định để không phụ tấm lòng giúp đỡ của các anh, chị”, Đạt nói.

Chia sẻ về các hoạt động của mình, chị Thu cho hay, chị rất vui vì giúp được những người còn khó khăn hơn mình. Bên cạnh đó, các hoạt động thiện nguyện cũng gắn kết ĐVTN trong xã hơn. “Các bạn còn tích cực tham gia các hoạt động: “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật Xanh”; trồng, chăm sóc hoa trên tuyến đường thanh niên kiểu mẫu; phát khẩu trang miễn phí cho người dân… Qua đó, ĐVTN thêm nhiệt tình và yêu màu áo xanh tình nguyện hơn”, chị Thu cho hay.

Chia sẻ về dự định sắp tới, chị Thu cho biết đang xây dựng tủ sách để chuyển đến trẻ em đang sống cùng cha mẹ tại khu vực bãi rác Tóc Tiên; tổ chức Tết Trung thu cho thiếu nhi và tiếp tục tạo sân chơi giáo dục kỹ năng cho các em; thực hiện những bữa ăn sáng miễn phí cho người nghèo… Trong những năm qua, chị Trần Thị Thu nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của Tỉnh đoàn, Thị đoàn Phú Mỹ vì có thành tích xuất sắc trong công tác hoạt động Hội LHTN và hoạt động Đoàn tại cơ sở.

Chị Trần Thị Lan, Phó Bí thư Thị đoàn Phú Mỹ nhận xét: “Chị Thu là một cán bộ đoàn năng động, nhiệt huyết với hoạt động Đoàn tại cơ sở. Chị Thu đã tham mưu và cùng chính quyền địa phương tổ chức nhiều hoạt động, mô hình phù hợp cho thanh niên, thiếu nhi, như: Tuyến đường thanh niên kiểu mẫu ở 6 ấp; xây dựng Tủ sách yêu thương; “Gian hàng 0 đồng”, “Phiên chợ cuối tuần”… nhằm kịp thời hỗ trợ người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Những hoạt động đó của chị Thu cho thấy chị là một thủ lĩnh đoàn cơ sở với nhiều ý tưởng sáng tạo vì cộng đồng”.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.