Khơi dậy niềm đam mê đọc sách

Thứ Bảy, 07/11/2020, 07:18 [GMT+7]
In bài này
.

Với mục đích khơi dậy niềm đam mê đọc sách, lan tỏa văn hóa đọc, từ đó giúp đỡ nhau trong học tập, cùng nhau tiến bộ, các HS Trường THCS Duy Tân (TP. Vũng Tàu) đã thành lập CLB Khuyến đọc.

Trò chơi “Chiếc nón kỳ diệu” của các thành viên CLB Khuyến đọc Trường THCS Duy Tân  nhằm tìm hiểu kiến thức trong sách.
Trò chơi “Chiếc nón kỳ diệu” của các thành viên CLB Khuyến đọc Trường THCS Duy Tân nhằm tìm hiểu kiến thức trong sách.

ĐỔI MỚI HÌNH THỨC ĐỌC SÁCH

“Nào chúng ta cùng chơi trò “Chiếc nón kỳ diệu”. Các bạn quay vào ô chủ đề nào thì sẽ nhận được câu hỏi về chủ đề đó và giải đáp câu hỏi. Bạn nào có câu trả lời đúng sẽ được nhận phần quà là cuốn sách tự chọn nhé… Bạn Nguyễn Quang Nam quay vào ô Khoa học tự nhiên, chúng ta sẽ mở cuốn sách “Thật hay giả” nội dung về khoa học tự nhiên để đọc câu hỏi cho Nam giải câu đố”, chị Thái Song Khê, chuyên viên khuyến đọc Đường sách Vũng Tàu, biên tập viên NXB Trẻ mở đầu phần trò chơi đọc sách với HS Trường THCS Duy Tân trong buổi ra mắt CLB Khuyến đọc diễn ra vào sáng 26/10.

Trò chơi này là sáng kiến của em Timur Tkachev (mẹ là người Việt, cha là người Nga - PV), một trong 64 thành viên CLB Khuyến đọc của trường. Timur Tkachev chia sẻ, Thật hay giả là cuốn sách có nội dung kiến thức bách khoa. Cuốn sách cung cấp nhiều kiến thức bổ ích nên em muốn nhiều bạn cùng đọc nó. Tuy nhiên, sách dày, gồm nhiều chủ đề nên dễ khiến người đọc ngại đụng đến. “Vì vậy, em nghĩ đến việc tạo ra vòng quay trò chơi “Chiếc nón kỳ diệu” với 6 chủ đề: Lịch sử và văn hóa, thiên nhiên, không gian, trái đất, khoa học và công nghệ, cơ thể người để thu hút sự quan tâm của các bạn với cuốn sách. Tương tự như vậy, mỗi cuốn sách, các thành viên CLB Khuyến đọc sẽ sáng tạo ra những trò chơi, câu đố vui gắn với nội dung sách để tạo hứng khởi và tương tác cho các bạn khi đọc sách”, Timur Tkachev giải thích về ý tưởng của mình.

Để thành lập CLB Khuyến đọc, 32 lớp của Trường THCS Duy Tân đã cử ra 2 thành viên đại diện mỗi lớp. Với sự đồng hành của các thầy cô phụ trách Đoàn, Đội và chuyên viên NXB Trẻ, các thành viên tự tổ chức tiết đọc sách tại lớp và các hoạt động khuyến đọc toàn trường. Theo đó, trong các tiết đọc sách, HS tự đưa ra các sáng kiến khuyến đọc bằng trò chơi, đố vui… để tạo hiệu quả thiết thực trong hoạt động đọc sách.

NUÔI DƯỠNG TÌNH YÊU SÁCH

Em Lê Minh Khuê, thành viên CLB Khuyến đọc cho biết, em đã tập được thói quen đọc sách 2 tiếng/ngày. Mỗi cuốn sách, em đọc tới 3 lần để nhớ và hiểu sâu hơn. Nhờ đọc sách thường xuyên, em đã tiếp nhận được nhiều kiến thức, biết suy nghĩ, cân nhắc trước khi quyết định việc gì và đặc biệt là cảm thấy yêu cuộc sống hơn. “Mỗi cuốn sách là một điều kỳ diệu về cuộc sống và mở ra chân trời mới. Đọc sách giúp em nâng cao kiến thức, bồi dưỡng tâm hồn và tích góp kinh nghiệm sống tốt đẹp”, Minh Khuê chia sẻ.

CLB Khuyến đọc cũng có ban điều hành và họp định kỳ mỗi tháng một lần nhằm chia sẻ những sáng kiến hay và phương pháp hỗ trợ nhau trong việc đọc sách. Các thành viên đại diện của các lớp tự tổ chức tiết đọc sách tại lớp mình. Hàng tháng, các em lập kế hoạch và đặt mục tiêu đọc sách cho mình, sau đó viết lại cảm nhận vào cuốn nhật ký đọc sách. Các em được thỏa sức thể hiện sự sáng tạo của mình trong nhật ký đọc sách bằng nhiều hình thức như: vẽ sơ đồ tư duy về nội dung cuốn sách đã đọc, vẽ tranh khắc họa nhân vật, tóm tắt nội dung câu chuyện… 

Chị Thái Song Khê cho hay, nhiều HS chưa đọc sách đúng cách, cần được hướng dẫn để việc đọc sách thật sự mang lại hiệu quả. Theo đó, khi đọc sách xong, các thành viên CLB Khuyến đọc sẽ đặt câu hỏi liên quan đến nội dung sách hoặc yêu cầu các bạn viết lại những câu hay trong cuốn sách mình đã đọc. Những câu trả lời đúng, những lời cảm nhận về sách hay, những câu trích lược trong sách có ý nghĩa sẽ được GV phụ trách Đoàn, Đội, thư viện tuyên dương, khen thưởng nhằm tạo động lực và niềm yêu thích đọc sách của các em HS. “Bên cạnh các hoạt động đọc sách thông thường, nhà trường cần tổ chức thêm các sân chơi nhằm khuyến khích đam mê đọc sách như cuộc thi Điểm sách, Sáng tác bìa sách, Hóa thân cùng sách”, chị Thái Song Khê gợi ý. 

Thầy Lưu Thanh Tú, Trưởng Phòng THCS, Sở GD-ĐT cho hay, thời gian tới, với sự đồng hành của chuyên viên NXB Trẻ, các trường TH, THCS sẽ tiếp tục thành lập các CLB Khuyến đọc để lan tỏa văn hóa đọc và tình yêu sách tới HS. Từ đó phát triển cộng đồng đọc sách trong các trường, cũng như cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

;
.