LẶNG THẦM PHÍA SAU ÁNH HÀO QUANG

Kỳ 6: 30 năm theo đuổi nghiệp cờ

Chủ Nhật, 08/11/2020, 18:04 [GMT+7]
In bài này
.

Hơn 30 năm tiến thoái cùng “64 ô vuông” trắng đen của nghiệp cờ ở TP. Hồ Chí Minh, đầu năm 2020, HLV Trần Đức Hòa Khánh chính thức trở thành HLV Đội trẻ cờ vua tỉnh BR-VT. Từ đó, ông trút tất cả lòng đam mê, tâm huyết vào công tác huấn luyện để học trò có thể bước lên bục vinh quang.

HLV Trần Đức Hòa Khánh quan sát các VĐV luyện tập thi đấu đối kháng  trong 1 buổi học.
HLV Trần Đức Hòa Khánh quan sát các VĐV luyện tập thi đấu đối kháng trong 1 buổi học.

Vào “đại bản doanh” của đội cờ vua trẻ tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh (100 Nguyễn An Ninh, TP. Vũng Tàu), chứng kiến trọn vẹn buổi tập mới thấy hết tâm huyết, nhiệt tình của HLV Trần Đức Hòa Khánh dành cho môn thể thao trí tuệ này. Trong phòng tập, 7 VĐV có độ tuổi từ 8-18 chia thành từng đôi thi đấu. Mái tóc hoa râm, HLV Trần Đức Hòa Khánh đăm chiêu chú ý đến từng nước cờ của từng em. Ông bộc bạch: “Cuộc sống như một ván cờ. Sai một nước đi hỏng cả ván cờ. Nhìn các em say mê với cờ, tôi lại hồi tưởng lại những lúc còn ở tuổi đến trường, sau mỗi buổi tập lại cuống cuồng lao vào học bù văn hóa. Ngày đêm ăn, ngủ cùng cờ; thứ Hai tới thứ Sáu dành thời gian cho học tập, ngày cuối tuần dành thời gian luyện cờ. Những ngày sắp bước vào giải đấu, tôi lại bớt thời gian học để chuyên tâm vào cờ, cứ như vậy đi thi đấu nhiều năm, dần dà, nghiệp cờ đeo đẳng vào mình. Cờ vua trở thành một điều không thể thiếu trong cuộc sống của tôi”.

HLV Trần Đức Hòa Khánh cho biết, cờ vua giúp trí não trở nên thông minh hơn, tăng khả năng tập trung và rèn luyện tính cẩn thận, óc quan sát... Chơi cờ vua cần tư duy linh hoạt và sự quyết đoán. Trước khi đi, kỳ thủ phải suy nghĩ kỹ mục đích của mỗi nước cờ.

Theo học cờ vua từ lúc 5 tuổi, trở thành thành viên Đội cờ vua trẻ tỉnh từ năm 7 tuổi, em Nghiêm Thảo Tâm, HS lớp 12 Trường chuyên Lê Quý Đôn (TP.Vũng Tàu) đã tham gia thi đấu ở rất nhiều giải đấu, đạt HCV cá nhân Giải cờ vua toàn quốc năm 2020 và nhiều giải khác. “Từ ngày được thầy Khánh giảng dạy, em cùng các thành viên trong đội dành nhiều thời gian hơn với bộ môn thể thao này. Ngoài tập trung học vào những ngày cuối tuần, thầy còn soạn ra các bài tập trên giấy, tài liệu tham khảo và những buổi học trực tuyến để cùng nâng cao kỹ thuật, giúp chúng em luôn giữ vững được phong độ khi thi đấu”.

Dưới sự dìu dắt của HLV Trần Đức Hòa Khánh, tháng 7 vừa qua, Đội cờ vua trẻ tỉnh tham gia Giải cờ vua trẻ toàn quốc đạt 8 HCV, 6 HCB, 9 HCĐ và xếp vị trí thứ 3 toàn đoàn. Tuy đạt được thành tích cao nhưng HLV Trần Đức Hòa Khánh nghiêm nghị chỉ bảo các VĐV: “Các con phải giữ vàng, đổi màu HCB, HCĐ và phải luôn cố gắng vì đối thủ của các con rất giỏi. Phải luôn nhớ rằng không được ngủ quên trong chiến thắng”. Tiếng “dạ” đồng thanh vang khắp phòng tập càng khiến chúng tôi tự hào thêm về những nỗ lực của thầy và trò đội trẻ cờ vua của tỉnh nhà.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

 
;
.