Hộ có giúp hộ khó

Thứ Năm, 03/12/2020, 17:24 [GMT+7]
In bài này
.

Từ tháng 3/2020, UBMTTQVN TT. Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ triển khai mô hình “Hộ có giúp hộ khó”. Với hình thức giúp đỡ này, nhiều hộ khó khăn, không có khả năng lao động đã vơi bớt nỗi lo cơm áo hàng ngày.

Đại diện UBMTTQVN TT. Đất Đỏ trao 5 triệu đồng hỗ trợ gia đình bà Trần Thị Thâu (khu phố Phước Thới) để mua xe nước mía làm kế sinh nhai.
Đại diện UBMTTQVN TT. Đất Đỏ trao 5 triệu đồng hỗ trợ gia đình bà Trần Thị Thâu (khu phố Phước Thới) để mua xe nước mía làm kế sinh nhai.

Bà Nguyễn Thị Được (tổ 4, KP. Thanh Long, TT. Đất Đỏ) chưa đến 60 tuổi nhưng trông như ngoài 70 bởi mang trên người đủ thứ bệnh tật. Mắt bà bị cườm nước, đã mổ 2 lần nhưng vẫn không nhìn rõ, lại thêm căn bệnh khớp khiến bà đau nhức khi trái gió trở trời. “Các con đã lập gia đình và ở riêng nhưng đứa nào cũng khó khăn, không giúp được mẹ. Sức khỏe yếu nên tôi không đi làm được, sống nhờ vào sự hỗ trợ của chính quyền, tình thương của người thân và bà con xóm giềng”, bà Được kể.

Bà Được là hộ chuẩn nghèo quốc gia. Năm 2016, bà được địa phương xây tặng căn nhà đại đoàn kết. Ngoài ra, bà còn được tặng thẻ BHYT nên hàng tháng cũng đỡ phần nào chi phí khám chữa bệnh. Cẩn thận cất bao gạo, thùng mì và một số nhu yếu phẩm vào chiếc tủ gỗ cũ kỹ trong bếp, bà Được giải thích: “Vào các dịp lễ, Tết, chính quyền địa phương thường xuyên tặng quà cho tôi. Từ tháng 3/2020, tôi còn được tặng sổ quà tặng, hàng tháng được nhận quà là nhu yếu phẩm do chùa Hưng Hòa (KP. Phước Sơn) hỗ trợ. Những phần quà thiết yếu ấy đủ giúp tôi qua bữa, không còn phải lo chạy ăn từng ngày như trước nữa”. Bà Được là một trong những hộ nghèo được hưởng lợi từ mô hình “Hộ có giúp hộ khó” do UBMTTQVN TT. Đất Đỏ triển khai từ tháng 3/2020.

Tương tự, phần quà hàng tháng từ mô hình này cũng thực sự ý nghĩa với bà Võ Thị Quy (74 tuổi, KP. Thanh Tân, TT. Đất Đỏ). “Những khi khỏe, tôi đi hái lá me mang ra chợ bán kiếm thêm đồng tiêu vặt. Nay bệnh, mai đau, có được đồng nào từ lòng nhân ái của mọi người, tôi để dành khi bệnh thì đi mua thuốc. Có quà hàng tháng, tôi bớt lo chuyện ăn uống hàng ngày. Tôi rất cảm kích vì chính quyền địa phương luôn quan tâm đến người có hoàn cảnh khó khăn như chúng tôi”, bà Quy xúc động nói.

Mô hình “Hộ có giúp hộ khó” được UBMTTQVN TT. Đất Đỏ triển khai từ tháng 3/2020. Theo đó, UBMTTQVN vận động các cá nhân, đơn vị trên địa bàn nhận hỗ trợ hàng tháng cho 20 hộ nghèo, neo đơn. Từ lời giới thiệu của các khu phố và đi khảo sát trực tiếp, UBMTTQVN thị trấn tặng mỗi hộ một cuốn sổ, in sẵn phiếu nhận quà hàng tháng (gồm gạo, mì, nhu yếu phẩm và 100 ngàn đồng). Vào ngày rằm hàng tháng, các hộ đến địa chỉ ghi trên sổ để nhận quà.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Chủ tịch UBMTTQVN TT. Đất Đỏ cho biết, từ khi phát động, mô hình vận động “Hộ có giúp hộ khó” đã nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng của đông đảo các tập thể, cá nhân. Trước mắt, trong vòng một năm, 20 hộ được chọn thực hiện mô hình được nhận quà hàng tháng (mỗi phần trị giá 500 ngàn đồng, gồm 10kg gạo, nhu yếu phẩm và 100 ngàn đồng). Trong đó, chùa Hưng Hòa hỗ trợ 14 hộ, 6 hộ còn lại do các mạnh thường quân khác giúp đỡ. Bên cạnh đó, trong năm 2020, UBMTTQVN TT.Đất Đỏ còn vận động xây dựng 1 căn nhà đại đoàn kết (trị giá 60 triệu đồng), hỗ trợ sửa chữa 12 căn nhà (tổng trị giá 240 triệu đồng) cho hộ khó khăn; giúp đỡ số vốn 5 triệu đồng/hộ, mua xe nước mía để có việc làm, thoát nghèo bền vững; hỗ trợ đột xuất cho 5 hộ có người bị bệnh hiểm nghèo hoặc tai nạn bất ngờ (mỗi hộ 1 triệu đồng)...

“UBMTTQVN TT. Đất Đỏ sẽ tiếp tục vận động, triển khai những mô hình hiệu quả trong các năm kế tiếp. Trong đó, chúng tôi chú trọng việc tạo sinh kế, trao “cần câu cơm” cho người nghèo, hỗ trợ vốn giúp họ phát triển sản xuất, kinh doanh. Đối với những người già, mất khả năng lao động, thì mô hình “Hộ có giúp hộ khó” thực sự ý nghĩa và hiệu quả. Hy vọng các mạnh thường quân tiếp tục ủng hộ để nhân rộng mô hình, giúp thêm nhiều hộ nghèo hơn nữa trong thời gian tới”, bà Thủy nhấn mạnh.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.