Đẩy mạnh khai báo y tế bằng mã QR-Code

Thứ Năm, 20/05/2021, 19:25 [GMT+7]
In bài này
.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, các cơ quan, đơn vị hành chính trên địa bàn TP. Bà Rịa đã đẩy mạnh thực hiện việc khai báo y tế bằng mã QR-Code. Theo đó, người dân đến các cơ quan. đơn vị đều phải quét mã để thuận tiện cho việc truy vết khi cần thiết.

Một người dân khai báo y tế bằng mã QR-Code tại một quán cà phê.
Một người dân khai báo y tế bằng mã QR-Code tại một quán cà phê.

Ngày 23/2, BCĐ Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh đã ban hành văn bản triển khai yêu cầu của Bộ Y tế về việc khai báo y tế bằng mã QR-Code. Tiếp đó, ngày 7/5, BCĐ Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh tiếp tục ban hành văn bản nhấn mạnh việc đẩy mạnh khai báo y tế điện tử phục vụ phòng chống, dịch bằng mã QR-Code trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện tinh thần nêu trên, một số cơ quan đơn vị trên địa bàn TP. Bà Rịa như: Đài PT-TH tỉnh, Trường THCS Nguyễn Du, Trung tâm Y tế TP. Bà Rịa, Trạm Y tế phường Long Tâm, UBND xã Tân Hưng, UBND phường Long Tâm... đã triển khai việc khai báo y tế bằng mã QR-Code. Tại các  cơ quan, đơn vị này, bảng mã QR-Code được bố trí ngay từ cổng ra vào và đặt ở nơi dễ quan sát, giúp người dân có thể dễ dàng khai báo y tế, phục vụ công tác phòng dịch COVID-19.

Việc khai báo y tế điện tử bằng QR-Code có thể kết nối liên thông với các ứng dụng “Vietnam Health Declaration”, “Bluezone”, “Ncovi” hoặc máy ảnh trên điện thoại di động thông minh, giúp người dùng dễ dàng sử dụng. Trong trường hợp không có điện thoại thông minh, người dân có thể sử dụng máy tính tại nơi cần khai báo rồi truy cập hệ thống (tokhaiyte.vn) để được in mã QR-Code xác nhận hoặc đọc số điện thoại để được xác nhận.

Ông Lê Văn Ly, Chủ tịch UBND xã Tân Hưng (TP. Bà Rịa) cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Bà Rịa, từ cuối tháng 2 đến nay, UBND xã đã in mã QR-Code và dán ở các điểm như: cổng UBND xã, điểm tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính, bộ phận một cửa... "Người dân nào chưa biết cách quét mã QR-Code sẽ được cán bộ xã hướng dẫn, hỗ trợ. Việc khai báo y tế bằng mã QR-Code được người dân đánh giá cao và thực hiện đầy đủ. Qua đó, cơ quan quản lý nhà nước tiện lợi trong quản lý, thống kê, lưu trữ hồ sơ dữ liệu”, ông Lê Văn Ly cho hay.

Tương tự, tại Trường THCS Nguyễn Du, việc khai báo y tế bằng mã QR-Code đã được thực hiện rộng rãi đối với GV, HS và phụ huynh. Cổng trường treo biển khuyến cáo mọi người khi đến trường phải đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và đo thân nhiệt. Ông Vũ Đạt Tôn, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du cho biết, sau khi nhận được yêu cầu khai báo y tế bằng mã QR-Code, trường đã tạo mã rồi dán ở cổng trường, phòng làm việc. Đồng thời, nhà trường thông báo đến phụ huynh, GV khi đến trường làm việc phải quét mã để ghi nhận quá trình ra vào trường nhằm giúp công tác phòng, chống dịch tốt hơn.

Bên cạnh đó, một số quán cà phê, nhà hàng... trên địa bàn TP. Bà Rịa cũng đã thực hiện công tác khai báo y tế bằng mã QR-Code. Tại quán cà phê Đông Hồ (phường Long Tâm, TP. Bà Rịa), bảng mã QR-Code được dán ngay trước quán. Ai đi vào cũng có thể thấy và dễ dàng thực hiện. Bà Vũ Thị Hoài, chủ quán cà phê Đông Hồ cho hay, khi được cán bộ Trạm Y tế phường Long Tâm thông báo về việc dán mã QR-Code để khai báo y tế, quán đã chấp hành nghiêm chỉnh. "Khi có khách tới, chúng tôi hướng dẫn họ cách quét mã, đồng thời trang bị nước rửa tay sát khuẩn và phát khẩu trang cho khách. Việc này giúp cho cơ quan y tế dễ truy vết khi có tình huống liên quan đến dịch bệnh", bà Hoài bày tỏ.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

;
.