Xây dựng mối quan hệ tích cực với con cái

Thứ Bảy, 08/05/2021, 08:01 [GMT+7]
In bài này
.

Mối quan hệ tích cực giữa cha mẹ và con cái rất quan trọng đối với tất cả các lĩnh vực phát triển của trẻ. Bằng cách ở bên cạnh trẻ, dành thời gian cho trẻ, thể hiện sự ấm áp, quan tâm và tôn trọng, bạn có thể củng cố mối quan hệ với con mình. 

Mối quan hệ đầu tiên và quan trọng nhất của trẻ 

Mối quan hệ tích cực giữa cha mẹ và con cái giúp trẻ tìm hiểu về thế giới - cho trẻ cảm nhận liệu thế giới có an toàn và đáng tin cậy hay không, liệu chúng có được yêu thương không, ai là người yêu thương chúng, điều gì sẽ xảy ra khi chúng khóc, cười hay lo lắng và nhiều hơn thế nữa.

Những mối quan hệ này ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực phát triển của trẻ em. Bạn có thể xây dựng mối quan hệ cha mẹ - con cái tích cực bằng cách: ở bên con, dành trọn vẹn tinh thần của mình cho con khi bạn ở bên con, điều đó tạo ra một môi trường cho sự tin tưởng và tôn trọng của con.

Không có công thức nào để làm cho mối quan hệ cha mẹ - con cái của bạn trở nên đúng đắn và sẽ có lúc bạn khó có thể cư xử với con mình theo cách bạn muốn. Nhưng nếu bạn tiếp tục cải thiện mối quan hệ của mình theo thời gian, con bạn sẽ cảm thấy được yêu thương và an toàn. 

Hãy nghĩ xem từng hành động của con đang muốn nói với bạn điều gì, điều này sẽ giúp cho bạn có thể hiểu những gì con thực sự cần

Ví dụ, nếu con bạn đang loanh quanh trong bếp và không nói nhiều, có thể bé chỉ muốn ở gần bạn. Bạn có thể ôm bé hoặc để bé giúp nấu ăn mà không cần nói chuyện.

Một phần của việc ở bên con đôi khi cho con cơ hội dẫn đầu. Ví dụ: Khi bạn chơi với con, hãy chơi những gì con muốn chơi, làm theo con và thực sự vui vẻ khi ở cạnh nhau. Hãy để một đứa trẻ lớn hơn dẫn đầu bằng cách hỗ trợ các ý tưởng của trẻ. Ví dụ, nói có nếu trẻ quyết định lên kế hoạch cho một bữa ăn gia đình. Khi con bạn bày tỏ ý kiến, hãy lắng nghe và trò chuyện, nó là cách để tìm hiểu thêm về những gì con bạn nghĩ và cảm nhận.

Lặp lại hoặc nói lại những lời của con bạn, mỉm cười và giao tiếp bằng mắt sẽ cho con biết bạn đang chú ý khi nói chuyện hoặc dành thời gian cho nhau. Những biểu hiện ấm áp và quan tâm này giúp con bạn cảm thấy yên tâm và xây dựng sự tự tin cho mình. 

Dành thời gian bên nhau để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa cha mẹ - con cái của gia đình bạn 

Mối quan hệ tích cực giữa cha mẹ và con cái được xây dựng dựa trên thời gian họ dành cho nhau. Thời gian bên nhau là cách bạn tìm hiểu về kinh nghiệm, suy nghĩ, cảm xúc và sở thích thay đổi của nhau. Điều này rất tốt cho mối quan hệ của bạn với con bạn. Thời gian này có thể là bất cứ lúc nào và bất cứ nơi đâu.

Khi dành thời gian cho con, bạn đang cho thấy rằng bạn coi trọng và đánh giá cao con. Bạn có thể tận dụng thời gian này để truyền đạt những thông điệp tích cực mạnh mẽ bằng nụ cười, tiếng cười, giao tiếp bằng mắt, những cái ôm và những cái chạm nhẹ nhàng.

Cố gắng lên kế hoạch giao tiếp một - một với từng đứa con của bạn

Trẻ em có những tính cách khác nhau và một số trẻ dường như cần ít thời gian hơn những trẻ khác - nhưng tất cả chúng sẽ hiểu và học được nhiều thứ qua thời gian đặc biệt mà bạn dành cho từng đứa con của mình. Vào những ngày làm việc bận rộn, bạn có thể không có nhiều thời gian gặp gỡ trực tiếp với con cái, nhưng sẽ rất tốt nếu bạn có thể tương tác lâu hơn khi có thể.

Thời gian bạn dành cho con cũng tạo ra sự khác biệt trong cách học của con. Ví dụ, thời gian bạn nói chuyện với con trong ba năm đầu đời giúp con học ngôn ngữ. Tin tưởng, quan tâm và tôn trọng trong mối quan hệ tích cực giữa cha mẹ và con cái. Sự tin tưởng và tôn trọng là điều cần thiết cho một mối quan hệ tích cực giữa cha mẹ và con cái. Bạn có thể nuôi dưỡng sự tin tưởng và tôn trọng trong mối quan hệ của mình. Ví dụ: Sẵn sàng có mặt khi con bạn cần hỗ trợ, chăm sóc hoặc giúp đỡ, cho dù đó là đón con bạn khi con bạn bị ngã hay đón con bạn ở tuổi vị thành niên khi chúng gọi bạn sau một bữa tiệc. Điều này giúp con học cách tin tưởng rằng bạn sẽ ở đó khi con cần bạn. Tìm hiểu con bạn và coi trọng con người của chính con. Nếu con yêu bóng đá, hãy cổ vũ con hoặc hỏi về những cầu thủ yêu thích của trẻ. Điều này thể hiện sự tôn trọng đối với cảm xúc và ý kiến ​​của con, đồng thời cho con biết rằng con có thể tin tưởng bạn.

Cho phép mối quan hệ tiến triển khi con bạn đang dần lớn cùng với nhu cầu và sở thích của trẻ cũng thay đổi theo

Ví dụ, đứa trẻ trước tuổi vị thành niên của bạn có thể không còn muốn bạn ở bên khi đi chơi công viên với bạn bè, mặc dù trước đây chúng rất thích chơi ở đó với bạn.

Thiết lập một số quy tắc gia đình chắc chắn nhưng công bằng

Nội quy là những tuyên bố rõ ràng về cách gia đình bạn muốn chăm sóc và đối xử với các thành viên. Chúng có thể giúp con bạn tin tưởng rằng bạn sẽ nhất quán trong cách đối xử với con.

Chuyên gia tâm lý LÊ THỊ LAN PHƯƠNG

;
.