Công sở chủ động phòng, chống dịch

Thứ Năm, 03/06/2021, 21:04 [GMT+7]
In bài này
.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại công văn số 6006/UBND-VP ngày 31/5/2021 về việc tăng cường các biện pháp giám sát, phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh, các cơ quan, công sở đang siết chặt quản lý CBCCVC, người lao động, người dân đến liên hệ công tác. Đồng thời, chủ động bố trí luân phiên CBCCVC làm việc trực tiếp và trực tuyến tại nhà, bảo đảm chống dịch nhưng không để trì trệ công việc.

Người dân xếp hàng chờ làm thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả TP.Vũng Tàu sáng 1/6.
Người dân xếp hàng chờ làm thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả TP.Vũng Tàu sáng 1/6.

SIẾT CHẶT QUẢN LÝ

Những ngày này, công tác phòng, chống dịch COVID-19 được các cơ quan, công sở nâng lên cấp độ mới theo chỉ đạo mới của UBND tỉnh. Ghi nhận tại trụ sở UBND TP.Vũng Tàu (89, Lý Thường Kiệt), công tác phòng, chống dịch được tăng cường hơn. Tại cổng ra vào, nhân viên bảo vệ túc trực lấy thông tin cá nhân các CBCCVC phường, xã, phòng, ban... đến làm việc tại trụ sở UBND thành phố. Tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả được bố trí nước rửa tay sát khuẩn phục vụ người dân đến làm thủ tục hành chính (TTHC). Lối vào được bố trí các rào chắn để người dân xếp hàng, tránh chen lấn và luôn bảo đảm giữ khoảng cách. Tất cả người dân đều được đo thân nhiệt khi đến giao dịch. Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả còn bố trí 1 bảo vệ để kiểm đếm, kiểm soát, bảo đảm không cho quá 20 người vào làm TTHC cùng lúc. Ngoài ra, 1 dân quân tự vệ của UBND phường 1 được tăng cường về đây để hỗ trợ việc đo thân nhiệt, khai báo y tế cho người dân. Phía trong, các hàng ghế được bố trí giãn cách. Ông Đỗ Hoàng Minh (đường Hoàng Hoa Thám, TP.Vũng Tàu) đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả TP.Vũng Tàu làm TTHC về chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ nông nghiệp sang thổ cư. Dù phải mất thời gian khai báo y tế và xếp hàng chờ đợi, nhưng ông Minh vẫn vui vẻ. “Mùa dịch nên việc siết chặt quản lý người dân như thế này là tốt, vì sức khỏe của cộng đồng nên tôi nghiêm túc chấp hành”, ông Minh nói.

Ông Ngô Phước Cường, Phó Trưởng Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả TP.Vũng Tàu cho biết, thời gian này, số lượng người dân đến làm TTHC, nhất là về lĩnh vực đất đai khá đông. Có khi, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tiếp từ 50-100 người/buổi. Tuy vậy, việc kiểm soát số lượng 20 người/lần luôn được siết chặt, để bảo đảm an toàn, phòng, chống nguy cơ lây lan dịch bệnh. CBCC cũng cố gắng đẩy nhanh tiến độ làm việc, rút gọn thời gian giải quyết TTHC, khuyến khích, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến, nhận kết quả qua dịch vụ bưu điện để tránh tình trạng tụ tập đông người.

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (4, Phạm Văn Đồng, TP.Bà Rịa), việc phòng, chống dịch cũng được tăng cường lên cấp độ cao hơn. Trước đây, người dân đến làm TTHC đã được hướng dẫn và bắt buộc thực hiện các biện pháp như: Rửa tay sát khuẩn, khai báo y tế, đeo khẩu trang, đo thân nhiệt. Nay tình hình dịch bệnh phức tạp, căng thẳng hơn, Trung tâm càng chú trọng quản lý chặt chẽ khách ra, vào liên hệ công tác. Theo ông Dương Văn Thơm, Phó Giám đốc Thường trực Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, ngoài thực hiện các biện pháp trên, nay Trung tâm còn yêu cầu CBCCVC, công dân đến liên hệ công tác thực hiện xác nhận người đến và đi (hay còn gọi là “Check-in/check-out y tế) thông qua mã QR-Cod để thuận tiện truy vết khi cần. Trung tâm cũng chỉ tiếp nhận, phục vụ giải quyết TTHC không quá 25 người cùng thời điểm. “Chúng tôi xin phép được từ chối phục vụ những tổ chức, cá nhân không chấp hành các biện pháp phòng dịch nêu trên để thực hiện đúng chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số 6006/UBND-VP ngày 31/5/2021 về việc tăng cường các biện pháp giám sát, phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh”, ông Thơm cho biết.

BỐ TRÍ CBCC LÀM VIỆC TRỰC TUYẾN TẠI NHÀ

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngoài việc nghiêm túc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tại trụ sở, các sở, ban, ngành còn chủ động xây dựng phương án bố trí CBCCVC làm việc online tại nhà. Bà Vương Thu Hà, Chánh Văn phòng Sở Tài chính cho biết, từ sáng 1/6, Sở đã rà soát CBCC các phòng, ban để xây dựng phương án sắp xếp ca kíp làm việc khoa học, phù hợp, vừa bảo đảm phòng, chống dịch nhưng vẫn triển khai trôi chảy công việc của cơ quan.

Theo đó, Ban Giám đốc Sở giao các trưởng phòng chuyên môn xây dựng kế hoạch danh sách công chức, người lao động của mình làm việc luân phiên theo các phương án: bố trí từ 30-70% công chức làm việc online tại nhà. Thời gian công chức làm việc online tại nhà 1 tuần, sau đó thay đổi luân phiên. Sở cũng triển khai cho CBCC cài đặt phần mềm quản lý văn bản và điều hành iDesk trên điện thoại thông minh, ipad, máy tính cá nhân nhằm bảo đảm đủ điều kiện làm việc tại nhà trong thời gian tới.

Theo bà Vương Thu Hà, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, việc phân công, bố trí CBCCVC làm việc trực tiếp và trực tuyến tại nhà vừa bảo đảm phòng, chống dịch, đồng thời để không trì trệ, ách tắc công việc. Tại Sở VH-TT, từ ngày 2/6, Sở cũng thực hiện phương án sắp xếp cho CBCCVC, người lao động vừa làm việc trực tiếp tại trụ sở, vừa làm việc trực tuyến tại nhà.

Theo ghi nhận, hầu hết các địa phương đã tăng cường công tác chủ động phòng, chống dịch tại công sở. Tại các phòng, ban thuộc UBND huyện Đất Đỏ đã chủ động bố trí CBCCVC luân phiên làm việc online tại nhà để bảo đảm phòng, chống dịch. Còn các công sở của các địa phương khác như: TP.Bà Rịa, huyện Châu Đức... nghiêm túc thực hiện quy trình “5K” theo hướng dẫn của Bộ Y tế về phòng, chống dịch. Việc tiếp công dân để giải quyết hồ sơ TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả được siết chặt với biện pháp giữ khoảng cách, không tụ tập đông người, giải quyết hồ sơ lần lượt cho từng cá nhân.

Hiện do khối lượng công việc nhiều nên 100% CBCC phòng Tài chính - Kế hoạch của Sở VH-TT làm việc trực tiếp tại trụ sở. Còn 5 phòng, ban thuộc Sở đều bố trí cho 50/50 CBCC làm việc trực tuyến tại nhà để bảo đảm phòng, chống dịch. Song song đó, Sở cũng chỉ đạo cho lãnh đạo các đơn vị sự nghiệp trực thuộc như: Trung tâm Văn hóa-Nghệ thuật, Thư viện tỉnh, Bảo tàng, Đoàn Ca múa nhạc… chủ động bố trí CBCC làm việc trực tiếp và trực tuyến, đồng thời phải chịu trách nhiệm bảo đảm hoàn thành công việc.

Bài, ảnh: THI PHONG

;
.