Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên Lê Quý Đôn: Thí sinh nhẹ nhàng hoàn thành ngày thi thứ hai

Thứ Sáu, 04/06/2021, 22:10 [GMT+7]
In bài này
.

Dù thời tiết nắng nóng gay gắt, ngày 4/6, gần 900 “sĩ tử” đã hoàn thành bài thi Toán và tiếng Anh không chuyên với tâm lý khá thoải mái. Ngày thi thứ hai diễn ra an toàn, nghiêm túc.

TS dự thi tại điểm thi THPT Vũng Tàu trao đổi sau khi hoàn thành bài thi Toán không chuyên. Ảnh: KHÁNH CHI
TS dự thi tại điểm thi THPT Vũng Tàu trao đổi sau khi hoàn thành bài thi Toán không chuyên. Ảnh: KHÁNH CHI

ĐỀ TOÁN VỪA SỨC VỚI NHỮNG DẠNG BÀI QUEN THUỘC

Sáng 4/6, các thí sinh dự thi môn Toán không chuyên trong thời gian 120 phút. Dù thời tiết nắng nóng, thời gian dự thi tương đối dài nhưng theo ghi nhận của PV, tại cả hai điểm thi, hầu hết HS bước ra khỏi phòng thi với tâm lý thoải mái.

Rời khỏi phòng thi trước khi kết thúc thời gian làm bài 15 phút, em Phạm Chu Thái Tuấn (HS Trường THCS Nguyễn Văn Linh, TP. Vũng Tàu) dự thi tại điểm thi THPT Vũng Tàu cho biết: “Em thấy đề thi chính thức có cấu trúc giống với các đề mà chúng em đã ôn luyện ở trường. Tuy nhiên, về mức độ thì đề thi tương đối dễ. Chỉ có câu cuối cùng yêu cầu tìm giá trị lớn nhất của biểu thức là em không làm được. Em ước lượng mình có thể đạt khoảng 9 điểm”.

Ông Nguyễn Ngọc Trung, Trưởng phòng Quản lý chất lượng (Sở GD-ĐT) cho biết, ngày thi thứ 2 kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn diễn ra an toàn, nghiêm túc, không có sự cố bất thường cũng không có TS nào vi phạm quy chế thi. Cả bài thi Toán và tiếng Anh không chuyên có 889 TS dự thi/897 TS đăng ký. Tại 2 điểm thi, trong ngày 4/6, có tổng số 5 TS là những trường hợp có thân nhiệt cao hoặc trở về từ TP. Hồ Chí Minh được tổ chức thi tại phòng thi dự phòng. Trước đó, ngày 3/6, những TS này đã xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.


Vừa bước ra khỏi phòng thi, em Chu Minh Hằng (HS Trường UK Academy Brand, TP. Bà Rịa) đã tìm bạn cùng lớp để tranh thủ trao đổi về đề thi. Minh Hằng vui vẻ nói: “Em thấy đề thi môn Toán không chuyên vừa sức. Em ước chừng mình đạt khoảng 8 điểm. Em làm trọn vẹn được 4 câu, còn câu 5 em bỏ dở vì mức độ khó hơn”. Với gương mặt hồ hởi, em Trần Chí Cường (HS Trường THCS Trần Phú, TP.Vũng Tàu) dự thi Chuyên Tin tại điểm thi Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn tự tin cho biết, đề thi Toán khá dễ, ít nhất em đạt 9 điểm.

Đối với các TS dự thi chuyên Toán, đề Toán không chuyên được coi là một cơ hội để “ăn điểm”. Em Quách Hoàng Phương (HS Trường THCS Nguyễn An Ninh), đăng ký dự thi chuyên Toán thì cho hay: “Em làm được cả 5 câu trong đề thi, sau khi rà soát lại lại bài làm vẫn còn dư 20 phút mới hết giờ làm bài. Với đề này, em đạt khoảng 9,5 điểm”.

Thầy Trần Viết Truyền, GV môn Toán Trường THCS Nguyễn An Ninh (TP.Vũng Tàu) đánh giá, đề thi Toán không chuyên ra ở mức độ phù hợp, vừa sức với HS. Đề ra các dạng bài cơ bản, quen thuộc mà các em đã được rèn luyện rất nhiều. Bên cạnh đó, đề cũng có những câu phân loại HS, chẳng hạn như các câu 2b, 4d, 5. Các câu này có mức độ phân hóa từ thấp đến cao để giám khảo có thể lựa chọn được những HS giỏi. Với đề bài này, HS nắm chắc kiến thức cơ bản có thể đạt khoảng 8 điểm.

ĐỀ THI TIẾNG ANH “DỄ THỞ”

Chiều 4/6, các TS đã hoàn thành bài thi tiếng Anh không chuyên trong thời gian 60 phút. Nhận xét đề thi tiếng Anh chiều 4/6, em Đỗ Phan Hương Giang (Trường THCS Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu), TS dự thi chuyên Anh tại điểm thi THPT Chuyên Lê Quý Đôn cho rằng đề thi môn tiếng Anh không chuyên “khá vừa sức cả về dung lượng lẫn độ khó”. “Những câu hỏi về từ vựng và ngữ pháp nếu đã ôn tập kỹ sẽ làm được dễ dàng. Vì vậy, em tự tin hoàn thành các bài thi và ước chừng mình sẽ đạt trọn vẹn 10 điểm. Em cũng khá hài lòng với bài làm của 2 môn thi trước đó là Ngữ văn và Toán nên em cảm thấy rất thoải mái để dự thi bài thi chuyên vào ngày 5/6”, Hương Giang chia sẻ. Một TS dự thi chuyên Sinh học cho rằng phần khó nhất của đề thi tiếng Anh là phần Đọc hiểu, nói về ý nghĩa của việc đọc sách. Trong khi những phần trắc nghiệm và điền từ còn lại khá “dễ thở”.

Còn em Nguyễn Trọng Hoàng Phúc (HS Trường THCS Hắc Dịch, TX. Phú Mỹ) dự thi chuyên Toán tại điểm thi THPT Vũng Tàu phấn khởi cho hay, với đề thi này, em có thể đạt 9,5 điểm. “Đề thi khá dễ, nội dung kiến thức đều là những chủ đề chúng em đã được học và ôn tập”, Hoàng Phúc nói. Cũng là một TS dự thi tại điểm thi này, em Vũ Phương Linh (HS Trường THCS Nguyễn An Ninh) cho biết: “Đề thi đề cập tới những chủ đề mà chúng em đã được ôn tập rất kỹ, đó là ý nghĩa của việc đọc sách ở bài Đọc hiểu và yêu cầu viết đoạn văn với nội dung làm thế nào để trường học sạch sẽ, trong lành hơn. Đây đều là những chủ đề được đề cập tới trong chương trình tiếng Anh lớp 9. Em chỉ mất khoảng 45 phút để hoàn thành bài làm của mình. Em dự đoán mình có thể đạt từ 9-10 điểm”.

Sáng 5/6, TS tiếp tục dự thi các môn chuyên gồm: Hóa học, tiếng Anh (thời gian làm bài đều là 120 phút), Toán, Vật lý, Sinh học, Ngữ văn, Tin học (thời gian làm bài cùng là 150 phút). Đây cũng là buổi thi cuối cùng của kỳ thi.


Cô Lữ Thị Trà Giang, Trưởng điểm thi Trường Chuyên Lê Quý Đôn cho biết, trong 2 ngày diễn ra 3 môn thi, công tác an ninh bảo đảm, không xảy ra trường hợp TS vi phạm quy chế. Đặc biệt, ở điểm thi Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn có 4 TS tham dự kỳ thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường Phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM) từ ngày 26 đến 30/5 tại TP.Hồ Chí Minh nên Hội đồng điểm thi tổ chức phòng thi riêng dự thi cho 4 TS này. Tại thời điểm thi, sức khoẻ của 4 TS đều bình thường.

HUYỀN TRANG-KHÁNH CHI

;
.