Xót xa cảnh mẹ già nuôi con bại liệt

Chủ Nhật, 02/04/2023, 18:13 [GMT+7]
In bài này
.

“Thay vì “gánh mẹ” nhưng ở tuổi xế chiều, mẹ lại phải “gánh con”. Thấy hoàn cảnh họ mình cứ nghẹn trong cổ, rơi nước mắt”. Đó là chia sẻ của anh Chu Hải Long, chủ cơ sở kinh doanh Nguyên Chương Cây Xanh (392/6C, Nguyễn Hữu Cảnh, phường 10, TP.Vũng Tàu) khi chứng kiến hoàn cảnh cơ cực của người mẹ già nuôi con bại liệt.

Bà Đỗ Thị Hiệp chăm sóc con trai bị bại liệt.
Bà Đỗ Thị Hiệp chăm sóc con trai bị bại liệt.

Trong căn phòng trọ chật hẹp, ẩm thấp với diện tích khoảng 8m2 ở 2/1, Phạm Thế Hiển, phường Thắng Tam, TP.Vũng Tàu, bà Đỗ Thị Hiệp (79 tuổi) lê từng bước chân nặng nhọc đến giường con trai. Những lúc chân đau không thể đi được, bà đành dùng tay cố gắng di chuyển đến bên con trai - anh Đỗ Minh Phúc đang nằm co quắp do đôi chân bị liệt. Người mẹ già cẩn thận đắp tấm mền, ân cần chăm sóc sức khỏe cho con. Ở tuổi 44, đáng lẽ anh Phúc phải là lao động chính để nuôi mẹ già nhưng giờ người đàn ông này chỉ còn da bọc xương, yếu ớt.

Anh Phúc kể, trước đây anh vốn là một thợ hồ khỏe mạnh, siêng năng làm việc kiếm tiền nuôi vợ con, chăm mẹ già. Nhưng 3 năm trước, cuộc sống gia đình anh hoàn toàn đảo lộn từ ngày bị đột quỵ. Sau một thời gian chữa trị, anh may mắn giữ được mạng sống nhưng đôi chân lại bị liệt hoàn toàn. 2 năm nay, anh Phúc lại bị bướu cổ nên sức khỏe ngày càng yếu. “Từ ngày đổ bệnh, vợ con cũng bỏ tôi lên TP.Hồ Chí Minh sinh sống. Cuộc đời tôi đúng là cùng cực! Đáng lẽ tuổi này tôi phải chăm sóc mẹ già mới phải mà giờ thì...”, anh Phúc buồn bã nói.

Căn phòng nơi 2 mẹ con bà sinh sống không có đồ đạc gì đáng giá ngoài cái bếp ga, nồi cơm điện cũ. Bà Hiệp cho biết, chồng bà mất sớm. Thời còn sức khỏe, bà lăn lộn làm đủ nghề để mưu sinh. Khi về già, không còn đủ sức khỏe tưởng được an nhàn nhưng bà vẫn phải tất bật chăm sóc con. Không có tiền sinh sống, nhiều lúc bà đành ra đường xin sự trợ giúp của mọi người. Ngoài anh Phúc, bà còn 2 người con gái nhưng đều có hoàn cảnh khó khăn, mưu sinh bằng việc nhặt ve chai, đi giúp việc. Thỉnh thoảng, 2 con gái ghé thăm, chăm sóc mẹ và anh.

Cuộc sống của 2 mẹ con bà Hiệp dựa hoàn toàn vào những tấm lòng thơm thảo. “Ai cho gì ăn nấy. Chủ yếu mấy người hảo tâm họ cho đồ ăn đã nấu sẵn nên mẹ con tôi cũng đỡ. Thỉnh thoảng, được người này người kia ghé thăm, cho tiền, tôi cũng nhờ hàng xóm mua thêm thức ăn về cho con. Còn tiền thuê trọ mỗi tháng 1 triệu đồng cũng được một người hảo tâm trả giúp”, bà Hiệp chia sẻ.

Biết được hoàn cảnh éo le của mẹ con bà Hiệp, vừa qua, anh Chu Hải Long, chủ cơ sở kinh doanh Nguyên Chương Cây Xanh (392/6C, Nguyễn Hữu Cảnh, phường 10, TP.Vũng Tàu) đã đến tận phòng trọ để hỏi thăm sức khỏe. Đồng thời, anh cũng đăng thông tin lên Zalo, Facebook cá nhân về trường hợp này để kêu gọi sự sẻ chia của người quen, bạn bè. Nhiều người đã đồng cảm và lan tỏa tấm lòng tốt để giúp đỡ mẹ con bà Hiệp.

Qua sự kết nối từ anh Long, ngày 1/4, một công ty đến thăm hỏi và trao tiền hỗ trợ mẹ con bà Hiệp. Ngoài ra, anh Long cũng đã trao số tiền 10,5 triệu đồng từ các bạn bè trên Facebook, Zalo gửi tặng bà Hiệp. “Thay vì “gánh mẹ” nhưng ở tuổi xế chiều, mẹ lại tiếp tục “gánh con”. Thấy hoàn cảnh họ mình cứ nghẹn trong cổ, rơi nước mắt. Bác Hiệp yếu mà không biết ai lo chợ búa, cơm nước, giặt giũ. Tôi đang có ý định kết nối để xin cho 2 mẹ con bác vào trung tâm bảo trợ xã hội để họ được chăm sóc tốt hơn”, anh Long bày tỏ.

Mọi sự giúp đỡ đến mẹ con bà Đỗ Thị Hiệp xin gửi đến “Quỹ Tấm lòng vàng” Báo Bà Rịa-Vũng Tàu (68, Trường Chinh, phường Long Toàn, TP.Bà Rịa). Điện thoại: 0254.3533.533- 0941.666.000. Số tài khoản: 0081001347137 Vietcombank Vũng Tàu; 76110007666668 BIDV Bà Rịa.
Chuyên mục KẾT NỐI YÊU THƯƠNG mong nhận được thông tin của bạn đọc về các hoàn cảnh không may, khốn khó, bệnh tật, tai nạn... Ban Biên tập sẽ cử người xác minh và đăng trên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu. Thông tin giới thiệu gửi về email: baobrvt@gmail.com hoặc Quỹ “Tấm lòng Vàng”, Báo Bà Rịa-Vũng Tàu (68 Trường Chinh, phường Long Toàn, TP. Bà Rịa).

Bài, ảnh: THI PHONG

 
;
.