Nhiều tiện lợi khi sử dụng dịch vụ ETC

Thứ Sáu, 08/04/2022, 17:06 [GMT+7]
In bài này
.

Dán thẻ định danh đối với xe ôtô để sử dụng dịch vụ thu phí giao thông đường bộ không dừng (ETC), mang lại lợi ích thiết thực cho các phương tiện tham gia giao thông và là mô hình giao thông thông minh, phù hợp với xu thế 4.0.

Viettel Bà Rịa-Vũng Tàu phối hợp với tất cả các địa phương dán thẻ định danh cho các phương tiện trên địa bàn tỉnh.
Viettel Bà Rịa-Vũng Tàu phối hợp với tất cả các địa phương dán thẻ định danh cho các phương tiện trên địa bàn tỉnh.

Tiết kiệm thời gian, giảm ùn tắc giao thông

Việc dán thẻ định danh đối với xe ôtô để sử dụng dịch vụ thu phí giao thông đường bộ theo hình thức điện tử không dừng mang lại nhiều tiện ích cho xe ô tô, đặc biệt phương tiện phải di chuyển trên đường qua các trạm thu phí. Theo ước tính, sử dụng hệ thống thu phí không dừng ePass, người tham gia giao thông giảm thời gian đi qua trạm thu phí gấp hàng chục lần so với thu phí bằng cách soát vé thủ công.

Từ đó mang lại nhiều tiện ích như: Tiết kiệm thời gian chi phí, giảm ùn tắc, ô nhiễm môi trường, tiết kiệm nhiên liệu, tăng tuổi thọ cho xe. Đối với các DN kinh doanh vận tải, sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng giúp kiểm soát hành trình, minh bạch tài chính.

Anh Trần Thanh Hải (phường Long Tâm, TP.Bà Rịa) cho biết, do thường xuyên đi công tác về các tỉnh và đi qua nhiều trạm thu phí, nên khi có chủ trương dán thẻ không dừng anh đã chủ động tìm hiểu và sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng từ năm 2021.

“Qua tư vấn của nhân viên Viettel Store TP.Bà Rịa, tôi đã nhanh chóng đăng ký và kích hoạt sử dụng tài khoản ePass. Tôi thấy đây là dịch vụ rất cần thiết khi lưu thông qua các tuyến đường, nhất là trên các tuyến cao tốc nhằm tiết kiệm thời gian lưu thông, không phải chờ đợi mệt mỏi, giao thông cũng vì thế mà thông suốt hơn”, anh Hải cho hay.

Ông Nguyễn Đỗ Hải Thuận, Phó Giám đốc Sở GT-VT cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã có văn bản giao Sở GT-VT phối hợp với Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện, triển khai nghiêm túc.

Sở GT-VT cũng đã có văn bản gửi các sở, ban, ngành, UBND các địa phương, Hiệp hội vận tải tỉnh, các trung tâm đăng kiểm và các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh, đề nghị quan tâm chỉ đạo việc dán thẻ thu phí không dừng đối với toàn bộ phương tiện xe ô tô sử dụng dịch vụ thu phí ETC khi tham gia giao thông qua các Trạm thu phí.

Tuyên truyền, vận động CB, CC, VC, NLĐ của các cơ quan, đơn vị, địa phương gương mẫu thực hiện dán thẻ định danh đối với xe ô tô cá nhân để tham gia dịch vụ thu phí ETC. Đến nay hầu hết các địa phương trên địa bàn tỉnh đều đã đồng loạt triển khai việc dán thẻ thu phí không dừng cho các phương tiện ô tô trên địa bàn.

“Dán thẻ định danh đối với xe ôtô để sử dụng dịch vụ thu phí giao thông đường bộ theo hình thức điện tử không dừng mang lại nhiều lợi ích thiết thực và là mô hình giao thông thông minh, phù hợp với xu thế 4.0. Tuy nhiên, hiện nay tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ này còn chưa cao. Vì vậy, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân, DN tích cực sử dụng, tiến tới xóa bỏ hình thức thu phí thủ công”, ông Thuận cho hay.

Mới đây, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã ký Công điện số 155 yêu cầu các bộ, ngành, địa phương triển khai dán thẻ định danh đối với xe ô tô để sử dụng dịch vụ thu phí giao thông đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (ETC). Do đó, để phát huy hiệu quả hệ thống thu phí theo hình thức ETC, góp phần giảm ùn tắc giao thông và minh bạch trong hoạt động thu phí, tiến tới xóa bỏ hình thức thu phí thủ công.
Theo đó, yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; đề nghị người đứng đầu các cơ quan và tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội ở trung ương và địa phương chỉ đạo dán thẻ định danh đối với toàn bộ phương tiện xe ô tô thuộc phạm vi quản lý của cơ quan, đơn vị; kể cả đối với các đơn vị trực thuộc để sử dụng dịch vụ thu phí ETC khi tham gia giao thông qua các trạm thu phí; vận động CB, CC, VC, NLĐ của cơ quan, đơn vị, địa phương gương mẫu thực hiện dán thẻ định danh đối với xe ô tô cá nhân để tham gia dịch vụ thu phí ETC, không sử dụng hình thức thu phí thủ công kể từ ngày 1/6/2022.

 

 

Tạo điều kiện tốt nhất cho chủ xe

Ông Lưu Ngô Trọng Dũng, Phó Giám đốc Viettel BR-VT cho biết, hiện nay đơn vị này đã phối hợp với tất cả các địa phương trên địa bàn tỉnh tổ chức dán thẻ không dừng cho các phương tiện ô tô. Thống kê của Sở GT-VT, hiện trên địa bàn tỉnh đang quản lý gần 90.000 phương tiện ôtô. Tính đến quý I/2022 tổng số phương tiện ôtô được gắn trên địa bàn tỉnh hơn 12.000 xe.

Theo ông Dũng thẻ thu phí không dừng là thẻ định danh được dán trên kính hoặc đèn xe. Thẻ này sẽ chứa thông tin về xe, chủ xe và tài khoản giao thông. Thủ tục để được dán thẻ không dừng cũng rất đơn giản, chủ phương tiện chỉ cần có CCCD, giấy đăng ký phương tiện, giấy đăng kiểm phương tiện là đã có thể mở một tài khoản giao thông ePass để tham gia thu phí không dừng. Tài khoản giao thông ePass hợp lệ có thể đi qua tất cả các trạm thu phí tự động trên toàn quốc.

Tuy nhiên, bắt buộc phải có tiền, số tiền trong tài khoản ePass phải có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá vé thu phí đường bộ. Nếu tài khoản không có tiền thì không thể đi qua trạm được. Dịch vụ thu phí không dừng ePass là khách hàng có thể kết nối với tất cả ví điện tử thẻ ngân hàng, thẻ Visa, Momo…

“Để thực hiện việc dán thẻ không dừng trên địa bàn tỉnh, chủ phương tiện có thể liên hệ với của hàng Viettel gần nhất để được dán thẻ miễn phí. Hoặc Viettel sẽ phối hợp với các địa phương thống kê danh sách và tổ chức dán tại nhà cho người dân”, ông Dũng cho biết.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

 
;
.