TP. VŨNG TÀU

Đẩy mạnh xây dựng "tuyến phố văn minh đô thị"

Thứ Năm, 07/04/2022, 17:51 [GMT+7]
In bài này
.

Sau gần 2 năm triển khai mô hình “tuyến phố văn minh đô thị”, đến nay, 100% các phường, xã trên địa bàn TP. Vũng Tàu đã đăng ký thực hiện 33 tuyến phố văn minh đô thị.

Tuyến đường 2/9 được công nhận là “tuyến phố văn minh đô thị”.
Tuyến đường 2/9 được công nhận là “tuyến phố văn minh đô thị”.

Đô thị đã văn minh hơn

Đường Lương Văn Can (phường 2, TP. Vũng Tàu) có chiều dài khoảng 300m nhưng trước đây bề rộng lòng đường nhỏ, các hộ kinh doanh buôn bán lấn chiếm vỉa hè khiến tuyến đường này khá nhếch nhác. Ngay sau khi được nâng cấp, mở rộng, phường 2 đã nhanh chóng lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè và đăng ký với TP. Vũng Tàu xây dựng đường Lương Văn Can thành “tuyến phố văn minh đô thị”.

Tháng 12/2020, tuyến đường Lương Văn Can là 1 trong 3 tuyến đường đầu tiên của TP. Vũng Tàu được công nhận đạt chuẩn “tuyến phố văn minh đô thị”. Hiện nay, đường Lương Văn Can khá thông thoáng, sạch sẽ, hai bên được trồng bằng lăng; vỉa hè được kẻ vạch phân định rõ ràng khu vực dành cho người đi bộ…

Có được kết quả này là nhờ UBND phường 2 đã nhiều lần ra quân lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường trong đó lựa chọn tuyến đường Lương Văn Can làm điểm. Ông Nguyễn Hữu Nam, Chủ tịch UBND phường 2 cho biết, ngay sau khi đạt danh hiệu “tuyến phố văn minh đô thị”, phường 2 đã giao cho Hội CCB và Hội LHPN phường  tổ chức tự quản tuyến đường này.

Theo đó, nhiệm vụ của 2 tổ chức này là chăm sóc, bảo vệ cây xanh; vệ sinh môi trường; thường xuyên tuyên truyền nhắc nhở các hộ dân bảo vệ môi trường, không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè; tự nguyện tháo dỡ bục ram dốc; bảng hiệu quảng cáo chiếm dụng diện tích vỉa hè… Đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn, ký cam kết với các hộ mặt tiền về chấp hành quy định trật tự đô thị; hướng dẫn người dân thủ tục cấp phép tạm sử dụng vỉa hè; trồng thêm cây hoa cảnh để tạo cảnh quan đẹp cho tuyến đường.

“Cùng với tuyến Lương Văn Can đã được công nhận tuyến phố văn minh đô thị, phường 2 cũng đang nỗ lực hoàn thành các tiêu chí tuyến phố văn minh đô thị đối với đường Ngô Văn Huyền”, ông Nam nói.

Từ đầu tháng 4/2020, phường 8 đã triển khai thực hiện và đạt 4 tiêu chí về hạ tầng kỹ thuật; vệ sinh môi trường, cây xanh; trật tự đô thị và mỹ quan đô thị để tuyến đường 2/9 đi qua địa bàn phường đạt “tuyến phố văn minh đô thị”.

Thời gian tới, địa phương tiếp tục chỉnh trang, hoàn thiện hệ thống hạ tầng trên tuyến đường; tăng cường xử lý các hành vi vi phạm về gây mất mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường và lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để bày bán, sản xuất gia công hàng hóa; hướng dẫn người dân kinh doanh trên tuyến đường thực hiện đăng ký sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè và đóng phí theo quy định…

“Trước đây người dân chưa đồng thuận vì tuyến đường này tập trung nhiều hộ kinh doanh, buôn bán. Nhưng chúng tôi đã vận động từng nhà dân, từng cán bộ đảng viên. Đến nay mọi việc đã đi vào nề nếp”, lãnh đạo phường 8 cho biết.

Các tuyến phố được đánh giá văn minh đô thị phải bảo đảm: hệ thống chiếu sáng, cấp, thoát nước luôn hoạt động tốt; hệ thống đường dây điện, đường dây cáp viễn thông, dây cáp truyền hình… bảo đảm gọn gàng; 100% hộ dân để rác đúng nơi quy định; lòng đường, vỉa hè luôn sạch sẽ; 95% trở lên người dân chấp hành tốt các quy định về trật tự xây dựng đô thị, không xảy ra trường hợp xây dựng sai phép, trái phép; không đổ rác thải xây dựng bừa bãi; không có tình trạng ùn tắc giao thông, vi phạm trật tự đô thị, an toàn giao thông tại các tuyến phố.

Đẩy mạnh xây dựng các tuyến còn lại

Theo ông Nguyễn Trọng Thụy, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Vũng Tàu, để được công nhận “tuyến phố văn minh đô thị” phải bảo đảm 4 tiêu chí: hạ tầng kỹ thuật; vệ sinh môi trường, cây xanh; trật tự đô thị; mỹ quan đô thị.

Ngoài ra, UBND TP. Vũng Tàu cũng đưa ra 3 tiêu chí khuyến khích: có lắp thùng rác công cộng bảo đảm mỹ quan; tuyến phố có lắp đặt camera giám sát ANTT; hệ thống cấp điện, hệ thống thông tin, liên lạc đi ngầm.

Theo đó, để thực hiện hiệu quả mô hình “tuyến phố văn minh đô thị”, UBND các xã, phường tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; tuyên truyền lưu động; thông qua các cuộc họp chi bộ, họp tổ dân phố khu dân cư, buổi sinh hoạt thường kỳ của các tổ chức đoàn thể; kết hợp việc tuyên truyền với việc kiểm tra, đôn đốc xây dựng tuyến phố văn minh đô thị. Đồng thời tập trung tuyên truyền tới các tổ chức, cá nhân trên các tuyến đường, tuyến phố đăng ký xây dựng “tuyến phố văn minh đô thị”.

Đường Lương Văn Can (phường 2) sạch, đẹp và không còn tình trạng lấn chiếm lòng đương, vỉa hè để kinh doanh, buôn bán.
Đường Lương Văn Can (phường 2) sạch, đẹp và không còn tình trạng lấn chiếm lòng đương, vỉa hè để kinh doanh, buôn bán.

Sau gần 2 năm triển khai, đến nay có 3 tuyến đường đã được công nhận “tuyến phố văn minh đô thị” là đường 2/9 (phường 8), đường Lương Văn Can (phường 2) và đường Nguyễn Thái Học (phường 7). Còn lại 30/33 tuyến các phường đang triển khai thực hiện do một số tuyến phố nằm trong danh mục các phường đăng ký xây dựng “tuyến phố văn minh đô thị” nhưng chưa hoàn thành các tiêu chí để chấm điểm; vẫn còn tình trạng tái lấn chiếm, sử dụng vỉa hè.

Hiện các phường đang tiến hành khắc phục, kiểm tra, nhắc nhở người dân thực hiện. “Dự kiến trong tháng 6 này sẽ chấm điểm và nếu các phường hoàn thành tốt, TP. Vũng Tàu sẽ có thêm 30 tuyến phố được công nhận “tuyến phố văn minh đô thị”.

Tuy nhiên, sau khi được công nhận, các phường phải có kế hoạch duy trì nề nếp, nếu không thực hiện tốt, TP. Vũng Tàu sẽ thu hồi danh hiệu. Kết quả xây dựng “tuyến phố văn minh đô thị” là tiêu chuẩn bình xét, đánh giá, công nhận danh hiệu “phường đạt chuẩn văn minh đô thị” hàng năm”, ông Thụy nói.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 
;
.