.

Cơ quan chức năng TP.Bà Rịa trả lời việc xin điều chỉnh CNQSDĐ của công dân

Cập nhật: 17:04, 19/06/2018 (GMT+7)

Báo Bà Rịa-Vũng Tàu nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Thông (ngụ tổ 4, Ấp Bắc 3, xã Hòa Long, TP. Bà Rịa) về việc kiến nghị các cơ quan chức năng TP. Bà Rịa xác định lại một số nội dung ghi trong các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) đã cấp cho gia đình ông; yêu cầu cấp thông tin chứng chỉ quy hoạch liên quan tới khu đất của gia đình ông.

Ông Nguyễn Văn Thông tại vườn cao su của gia đình ở Ấp Bắc 3, xã Hòa Long, TP. Bà Rịa.
Ông Nguyễn Văn Thông tại vườn cao su của gia đình ở Ấp Bắc 3, xã Hòa Long, TP. Bà Rịa.

Theo trình bày của ông Nguyễn Văn Thông, từ năm 1994, thực hiện chính sách phát triển cao su tiểu điền của tỉnh BR-VT, gia đình ông đã đầu tư 100% vốn vào cơ sở Cao su tư nhân Hòa Long (theo hợp đồng đầu tư cây cao su với Công ty Cao su Thống Nhất). Đến năm 2010, ông phải chuyển đổi sang thuê đất và ký hợp đồng thuê đất với UBND TX. Bà Rịa (nay là TP.Bà Rịa) trên mảnh đất gần 12ha mà gia đình ông đã trồng cây cao su hơn 20 năm qua.  

Từ khi chuyển sang thuê đất, gia đình ông bị hạn chế quyền lợi như việc tiếp cận vốn vay gặp khó khăn. Bởi khi đem giấy CNQSDĐ đến ngân hàng vay vốn đều bị từ chối do trong giấy CNQSDĐ của ông Thông có ghi rõ: “thuê đất trả tiền hàng năm”. Ngoài ra, tại các mục 2, mục 3, mục 4, mục 5 trong giấy CNQSDĐ (mục 2: nhà ở, mục 3: công trình xây dựng khác, mục 4: rừng sản xuất là rừng trồng, mục 5: cây lâu năm chưa chứng nhận quyền sở hữu) đều không được xác nhận rõ. Vì vậy, ông đề nghị UBND TP. Bà Rịa xác định các nội dung này vào giấy CNQSDĐ và kiến nghị được cung cấp thông tin quy hoạch liên quan tới khu đất đang trồng cao su của ông. 

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu về vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng Phòng TN-MT TP. Bà Rịa cho biết: Năm 1994, Công ty Cao su Thống Nhất ký hợp đồng trồng mới, chăm sóc và khai thác cao su đối với hộ ông Nguyễn Văn Thông với diện tích 12ha tại xã Hòa Long, thời hạn hết hợp đồng là tháng 12-2029. Trên cơ sở đó, ông Thông đã trồng cao su và khai thác sản phẩm mủ đến nay. Đến ngày 5-12-2006, UBND tỉnh BR-VT ban hành Quyết định số 4460/QĐ-UBND về việc thu hồi 123.337,5m2 đất do Công ty cao su Thống Nhất trả lại đất cho Nhà nước và giao toàn bộ diện tích đất này cho UBND xã Hòa Long quản lý. Đồng thời, giao cho UBND TX. Bà Rịa căn cứ vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để quyết định giao đất, cho thuê đất theo luật định. Căn cứ Quyết định số 2954/QĐ-UBND ngày 10-12-2007 của UBND TX. Bà Rịa về việc phê duyệt quy hoạch sử dụng đất chi tiết năm 2010, kế hoạch sử dụng đất chi tiết 5 năm (2006-2010) của xã Hòa Long thì khu vực đất ông Thông đang khai thác cao su thuộc quy hoạch: Khu chung cư cao tầng, đất ở nhà vườn...

Ngày 31-3-2009, UBND tỉnh có Công văn số 1828/UBND-VP đồng ý cho ông Thông được thuê đất đối với diện tích đất gần 12ha đã trồng cây cao su trước đây để chăm sóc, khai thác sản phẩm mủ, không được trồng mới. Theo đó, UBND TX. Bà Rịa thực hiện thủ tục cho ông Thông được thuê đất nông nghiệp để sử dụng vào mục đích chăm sóc, khai thác đối với diện tích đã trồng cây cao su trước đây, theo Hợp đồng thuê đất số 01/HĐTĐ ngày 19-4-2010 với diện tích 11,55ha tại địa bàn xã Hòa Long. 

Ngày 27-10-2010, gia đình ông Nguyễn Văn Thông được UBND TX. Bà Rịa cấp các giấy CNQSDĐ số BC 836278, BC 836279, BC 836276, BC 836277. Nội dung các giấy CNQSDĐ đều ghi mục đích sử dụng trồng cây lâu năm; thời hạn sử dụng đến năm 2029; nguồn gốc đất của Nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm. Tại trang 1 các giấy CNQSDĐ có nội dung “đất được cho thuê theo Quyết định số 2983/QĐ-UBND ngày 4-8-2009 của UBND TX. Bà Rịa”; tại trang 2 ghi “không được trồng mới cây cao su và các loại cây khác; khi triển khai thực hiện dự án theo quy hoạch sẽ được thực hiện việc bồi thường theo quy định của pháp luật”.

Với các căn cứ pháp lý nêu trên, việc giải quyết hồ sơ thuê đất và việc cấp các giấy CNQSDĐ cho ông Thông là đúng quy định pháp luật về đất đai. Do đó, việc ông Thông đề nghị UBND TP. Bà Rịa xác định lại các nội dung trên các giấy CNQSDĐ (mục 2: nhà ở, mục 3: công trình xây dựng khác, mục 4: rừng sản xuất là rừng trồng, mục 5: cây lâu năm chưa chứng nhận quyền sở hữu) là không có cơ sở giải quyết. 

Đối với việc ông Thông kiến nghị được cấp chứng chỉ quy hoạch liên quan tới khu đất cao su của gia đình, ông Nguyễn Đỗ Hải Thuận, Trưởng Phòng quản lý đô thị TP. Bà Rịa cho biết, ông Thông liên hệ với Bộ phận tiếp nhận và giao trả kết quả TP. Bà Rịa để nộp hồ sơ xin cấp chứng chỉ quy hoạch theo quy định.

Bài, ảnh: PHƯƠNG ANH

.
.
.