Nước muối sinh lý Natriclorid 0,9% mới bảo đảm an toàn

Thứ Năm, 08/11/2018, 16:13 [GMT+7]
In bài này
.

Qua đường dây nóng Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, một số bạn đọc phản ánh, gần đây, trên thị trường xuất hiện loại chai nước muối sinh lý Natriclorid 0,9% dùng nhỏ mắt, nhỏ mũi có vị đắng khác thường, mẫu mã và bao bì có nhiều chi tiết khác so với sản phẩm cùng loại được bán tại các hiệu thuốc. Nhiều người nghi vấn, trên thị trường đang xuất hiện loại nước muối sinh lý giả. Phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đã tìm hiểu vụ việc.

Dây chuyền sản xuất thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi Natriclorid 0,9% tại Công ty Pharmedic.
Dây chuyền sản xuất thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi Natriclorid 0,9% tại Công ty Pharmedic.

Chị Nguyễn Thị Hiền (phường Long Tâm, TP.Bà Rịa) cho biết, cuối tháng 10 vừa qua, chị mua một lốc 10 chai nước muối sinh lý Natriclorid 0,9% ở một tiệm thuốc Tây gần nhà để sử dụng. Trên bao bì ghi đây là sản phẩm do Công ty CP Dược liệu Dược phẩm Pharmedic TP.Hồ Chí Minh (gọi tắt là Công ty Pharmedic) sản xuất. Khi sử dụng để nhỏ mắt, mũi, chị Hiền cảm thấy loại nước muối sinh lý này có vị đắng khác thường. Chị Hiền đã đến một số tiệm thuốc Tây khác trên địa bàn TP.Bà Rịa mua một số sản phẩm cùng loại để kiểm chứng. Sau khi dùng thử, chị Hiền tỏ ra hoang mang vì có 2 sản phẩm nước muối sinh lý Natriclorid 0,9% cùng do Công ty Pharmedic sản xuất, nhưng lại có hương vị, bao bì và mẫu mã khác nhau. Chị Hiền nghi ngờ là có mặt hàng nước muối sinh lý Natriclorid 0,9% giả đang bán ra thị trường. “Tôi đề nghị cơ quan chức năng sớm kiểm tra thành phần của các loại nước muối sinh lý để bảo đảm an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng”, chị Hiền kiến nghị.

Phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đã liên hệ với Sở Y tế để thông tin vấn đề bạn đọc thắc mắc về sản phẩm nước muối sinh lý Natriclorid 0,9%. Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, Thanh tra Sở Y tế đã thực hiện kiểm tra đột xuất các nhà thuốc có bán sản phẩm nước muối sinh lý Natriclorid 0,9% có vị đắng và tiến hành xét nghiệm các mẫu sản phẩm này. Qua kiểm tra cho thấy, hầu hết các nhà thuốc đều xuất trình được hóa đơn, chứng từ mua sản phẩm Natriclorid 0,9% từ Công ty Pharmedic. “Chúng tôi đã lấy mẫu nước muối sinh lý có vị đắng để tiến hành xét nghiệm. Qua xét nghiệm đều cho kết quả bình thường, các thành phần chỉ số đều an toàn cho việc sử dụng nhỏ mắt, nhỏ mũi cho người lớn và trẻ nhỏ”, bác sĩ Nguyễn Xuân Tôn, Phó Chánh Thanh tra Sở Y tế thông tin. 

2 chai nước muối sinh lý Natriclorid 0,9% có hình dáng bên ngoài khác nhau của Công ty Pharmedic sản xuất khiến nhiều người nghi vấn hàng giả.
2 chai nước muối sinh lý Natriclorid 0,9% có hình dáng bên ngoài khác nhau của Công ty Pharmedic sản xuất khiến nhiều người nghi vấn hàng giả.

Vậy, vì sao lại có vị đắng và sự khác nhau về mẫu mã, bao bì của sản phẩm nước muối sinh lý Natriclorid 0,9%? Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa -Vũng Tàu, dược sĩ Phan Hoàng Phương, đại diện Công ty Pharmedic khẳng định: Sản phẩm Natriclorid 0,9% mới khác về bao bì và có vị đắng hơn hiện đang được bán ở các hiệu thuốc đúng là sản phẩm do Công ty Pharmedic sản xuất và đưa ra thị trường từ tháng 8-2018. Ở sản phẩm mới, trên bao bì chỉ có logo chữ P (Pharmedic) màu đỏ cam mà không có dòng chữ “Công ty CPDPDL Pharmedic và địa chỉ”, không còn thông tin bằng tiếng Anh và chữ P (logo công ty) nằm ở giữa chứ không nằm ở góc như trước đây. 

Về vị đắng trong sản phẩm, theo khuyến cáo của Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế, thuốc nhỏ mắt cho trẻ em cần phải dùng chất bảo quản Benzalkonium clorid có tính sát khuẩn được xem là an toàn nhất. Do đó, từ tháng 8-2018, Công ty Pharmedic đã dùng chất bảo quản Benzalkonium thêm vào thành phần thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi Natriclorid 0,9%. Chất bảo quản này có vị đắng, nhưng hàm lượng rất nhỏ nên vị đắng chỉ thoáng qua và hoàn toàn an toàn cho người sử dụng. Chính vì vậy, khi khách hàng mua phải lô thuốc sản xuất từ tháng 8-2018, sẽ có những khác biệt về bao bì và có vị đắng. “Tuy nhiên, do nhiều trẻ em không thích hợp với vị đắng vì chất Benzalkonium thêm vào, nên chúng tôi cũng có sản phẩm Natriclorid 0,9% không có Benzalkonium như những sản phẩm cũ trước đây để cha mẹ sử dụng cho con em mình”, dược sĩ Phan Hoàng Phương cho hay. 

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

 
;
.