.

KỸ THUẬT MỚI TRONG GHÉP TỦY

Cập nhật: 08:21, 19/08/2004 (GMT+7)
Tế bào ung thư bị phá huỷ bởi hóa liệu và xạ trị

Các nhà khoa học vừa tìm ra phương pháp tăng tỷ lệ thành công trong cấy ghép tuỷ xương - giải pháp cuối cùng cho nhiều bệnh nhân máu trắng.

Kỹ thuật mới này tạm thời ức chế một protein quan trọng trên các tế bào tuỷ xương được cấy ghép, giúp chúng tiến về tuỷ xương của bệnh nhân và sống sót tại đó. Mặc dù vẫn chưa được thử nghiệm ở người song các chuyên gia hy vọng phương pháp sẽ mang đến nhiều hy vọng hơn cho những bệnh nhân ghép tủy.

Hal Broxmeyer thuộc ĐH Indiana (Mỹ) và đồng nghiệp đã phân lập tế bào tuỷ xương từ chuột rồi xử lý chúng bằng một hoá chất ức chế hoạt động của enzyme CD26 trên bề mặt. CD26 làm cho các tế bào cấy ghép khó có thể di cư tới điểm cuối cùng.

Các tế bào đã qua xử lý được tiêm vào mạch máu của chuột (những con chuột này thiếu tế bào gốc tuỷ xương) và chúng tới được tuỷ xương nhiều gấp hai lần so với tế bào chưa qua xử lý. Kỹ thuật này làm tăng gấp đôi sự sống sót của tế bào cấy ghép trong tuỷ xương cũng như động vật tiếp nhận. David Bodine thuộc Viện Nghiên cứu Gien người Quốc gia cho rằng đây là khám phá rất quan trọng, làm giảm số tế bào gốc cần trong cấy ghép tuỷ.

Nếu kỹ thuật này hoạt động hiệu quả ở người, Broxmeyer hy vọng các tế bào tuỷ xương từ một người cho có thể được sử dụng để điều trị cho một số bệnh nhân tương thích. Hiện tại, do cần một số lượng lớn tế bào để cấy ghép nên tế bào từ một người cho chỉ đủ để điều trị cho một bệnh nhân.

Phương pháp mới cũng có thể được sử dụng để tăng cường hiệu quả của các ca cấy ghép tế bào gốc dây rốn. Máu trong dây rốn cũng chứa tế bào gốc tạo máu và thỉnh thoảng chúng được sử dụng để cấy ghép cho bệnh nhân khi không thể tìm ra người cho tuỷ phù hợp. Mặc dù hàng trăm nghìn các mẫu máu dây rốn được lưu trữ trên khắp thế giới song mẫu quá nhỏ (khoảng 200ml) và không chứa đủ lượng tế bào gốc để cấy ghép hiệu quả. Nếu có thể hạ gục CD26 trong tế bào gốc dây rốn, nhiều bệnh nhân sẽ được điều trị.

Minh Sơn (Theo Nature)

.
.
.