.

RU - 21: GIẢI ĐỘC CHỨ KHÔNG LÀM TĂNG TỬU LƯỢNG

Cập nhật: 08:15, 19/08/2004 (GMT+7)

Hơn một tháng nay, thị trường xôn xao với một chế phẩm mới nhập khẩu có tác dụng ngăn chặn được cảm giác khó chịu sau khi sử dụng đồ uống có cồn. Thậm chí có thông tin “chế phẩm này còn giúp tăng tửu lượng”. Sự thật về sản phẩm “cứu tinh cho người đi nhậu” như thế nào và người tiêu dùng cần chú ý những gì khi lựa chọn?

RU - 21 LÀ GÌ?

Thử nghiệm lâm sàng cho thấy, sử dụng 2 - 6 viên nén RU - 21 trước hoặc trong khi uống rượu sẽ làm giảm nguy cơ mắc phải các bệnh liên quan đến đồ uống có cồn, không bị đau đầu. Ở thị trường Việt Nam, tuy mới xuất hiện khoảng hơn tháng nay nhưng RU - 21 cũng đã được đông đảo người tiêu dùng biết đến. Tháng 5-2004, Công ty cổ phần phân phối các sản phẩm tiện tích thế kỷ 21 ký hợp đồng phân phối độc quyền sản phẩm RU - 21 ở Việt Nam và khu vực Đông Dương với Công ty Spirit Sciences (Mỹ).

NHỮNG CẢNH BÁO VỚI NGƯỜI TIÊU DÙNG

Khởi nguồn của việc hiểu lầm về tính năng tác dụng của RU - 21 là do những thông tin quảng cáo trên mạng do một người lấy tên Tran A Na rao bán. Nội dung quảng cáo của Tran A Na trên trang web: AzRAOVAT.COM như sau: RU - 21 là một loại thuốc và khi uống vào nó có thể giúp con người tăng tửu lượng. Lời quảng cáo trên đã đánh trúng tâm lý muốn “tăng đô” của người nhậu. Trên thực tế, RU - 21 không phải là một loại thuốc, bởi vì chế phẩm này không dùng để chữa trị, điều trị bất kỳ một loại bệnh nào. Được chiết xuất từ hổ phách và nhiều loại thực vật khác, thành phần chính của RU - 21 là acid Succinic. Khi uống RU - 21 vào cơ thể, hàng loạt phản ứng hóa học xảy ra chuyển hóa các độc tố có trong cồn thành những chất không độc như khí Co2, nước rồi đào thải ra ngoài cơ thể. Chính vì vậy, RU - 21 chỉ có tác dụng giải độc khi uống rượu chứ không thể làm tăng tửu lượng như một số quảng cáo trên mạng. Ông Vũ Bá Định - Giám đốc tiêu thụ chế phẩm RU - 21 cho biết, hàng RU - 21 do Tran A Na rao bán là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng không bảo đảm. Còn hàng RU - 21 do Công ty cổ phần phân phối các sản phẩm tiện ích thế kỷ 21 phân phối là hàng nhập khẩu, trên vỏ hộp có hướng dẫn bằng tiếng Việt, phía sau vỉ có hình đầu người màu vàng, bên trong hộp có hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Anh và tiếng Việt, có chỉ số tiêu dùng và thời hạn sử dụng. Hiện Công ty đang phân phối lô hàng được sản xuất từ 2-2004. Để tránh mua phải hàng dỏm, hàng kém chất lượng có hại cho sức khỏe, khách hàng nên mua sản phẩm RU - 21 tại các đại lý phân phối chính thức của Công ty từ các nhà thuốc, siêu thị, nhà hàng, khách sạn...

Trần Hữu