.

XỬ TRÍ NHANH TẠI HIỆN TRƯỜNG TAI NẠN GIAO THÔNG

Cập nhật: 08:12, 07/09/2004 (GMT+7)
Chăm sóc bệnh nhân bị chấn thương sọ não do tai nạn giao thông tại Bệnh viện Bà Rịa. Ảnh: Văn Lên

Tai nạn giao thông (TNGT) đang là mối quan tâm và lo lắng của toàn xã hội. Nhằm hạn chế tối đa về tỷ lệ tử vong cũng như giảm nhẹ các thương tích do tai nạn giao thông gây nên, dưới đây chúng tôi  xin khuyến cáo những việc cần làm ngay tại hiện trường xảy ra tai nạn nhằm giảm thiểu thương vong:

Khi xảy ra tai nạn sẽ tạo ra các chấn thương cho người tham gia giao thông bị nạn. Nạn nhân tại hiện trường cần được sơ cứu tạm thời và đưa đi cấp cứu kịp thời. Việc sơ cứu ban đầu là rất quan trọng, giảm thiểu được những tai biến và tử vong.

Đối với tai nạn giao thông có số lượng nhiều người, việc đầu tiên cần phải báo với đội cấp cứu qua điện thoại số 115 hoặc báo với cơ sở y tế gần nhất. Trong khi chờ đợi đội cấp cứu 115, phải khẩn trương thực hiện các thao tác sơ cứu nạn nhân:

- Đối với bệnh nhân có vết thương mạch máu, dùng những vật dụng hiện có như khăn tay, xé áo băng ép tại chỗ để cầm máu tức thời trong khi chờ nhân viên y tế sơ cứu.

- Trường hợp nạn nhân nghi ngờ chấn thương vùng tay, chân cần được cố định: Nếu ở chân thì lấy chân lành băng kèm chân bị gãy, nếu bị ở tay thì dùng khăn hay áo treo tay hạn chế di động.

- Đối với trường hợp nạn nhân  chấn thương vùng đầu, cổ và cột sống lưng cần để nạn nhân lên một tấm ván cứng khi di chuyển bệnh nhân tới cơ sở  y tế gần nhất.

- Đối với nạn nhân trong tình trạng chấn thương đầu, không tỉnh, tuy một số trường hợp không có kèm các vết thương phần mềm khác nhưng phải đặc biệt chú ý và khẩn trương đưa nạn nhân tới bệnh viện gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Bs. Nguyễn Văn Lên

.
.
.