Kỹ lưỡng và chính xác

Thứ Ba, 06/07/2021, 21:47 [GMT+7]
In bài này
.

Kỹ lưỡng và chính xác, đó là đòi hỏi vô cùng cần thiết đối với những chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19. Càng nguy hiểm, càng cấp bách, càng gấp gáp thì càng phải kỹ lưỡng trong việc ra quyết định. Một quyết định sai hay thiếu rõ ràng sẽ dẫn đến những xáo trộn trong bối cảnh cả guồng máy đang chạy tối đa để vượt qua đại dịch. 

Hôm qua, TP.Bà Rịa đã nhanh chóng thu hồi văn bản 7001 liên quan đến quy định bắt buộc phải có chứng nhận xét nghiệm âm tính khi đi vào thành phố bằng đường bộ. Việc UBND TP.Bà Rịa thu hồi văn bản 7001 là kịp thời vì văn bản chưa thể hiện rõ đối tượng nào thuộc diện bắt buộc phải có chứng nhận xét nghiệm, gây khó hiểu cho người dân.

Sau khi văn bản được thu hồi, lãnh đạo TP.Bà Rịa đã lên tiếng khẳng định, văn bản 7001 có sai sót và “không có chuyện người dân nội tỉnh khi đến Bà Rịa phải có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính”. Nhiều người thở phào vì những nghi hoặc đã được giải quyết. Trước đó, khi tiếp nhận văn bản 7001, không ít ý kiến chia sẻ sự lo lắng, băn khoăn. Phần lớn cho rằng văn bản gây khó cho hầu hết người dân tỉnh BR-VT, khi TP.Bà Rịa là trung tâm hành chính, chính trị của tỉnh.

Cần phải nói thêm rằng, vào thời điểm này, trong trường hợp phải quản lý đối tượng người ngoại tỉnh đến Bà Rịa - Vũng Tàu (phải có giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19) thì chính quyền cấp huyện không cần phải ra thêm văn bản điều chỉnh, vì ngày 5/7, UBND tỉnh đã có văn bản triển khai nội dung này. Việc các địa phương ra một văn bản với nội dung tương tự là chồng chéo, không cần thiết, dễ gây hiểu nhầm.

Trong gấp gáp, có thể xảy ra sai sót. Đó là điều hoàn toàn có thể thông cảm được. Và nó càng cần được thông cảm vì mọi quyết định hành chính vào lúc này từ phía chính quyền, đều hướng đến sự  an nguy của người dân. 

Nhưng để tránh tối đa những sai sót không đáng có, trong bối cảnh dịch bệnh diễn tiến ngày một, ngày hai, thì vai trò của các cơ quan tham mưu, các đơn vị tuyến cơ sở, giúp việc càng phải phát huy tối đa. Việc tiếp nhận thông tin, nắm bắt thông tin dịch bệnh và các chỉ đạo của Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch  phải gắn liền với việc đánh giá nguyện vọng của người dân, đánh giá những tác động tiêu cực đến đời sống và xuất phát từ thực tế của địa phương. Không nói đâu xa, chỉ với việc yêu cầu về giấy chứng nhận xét nghiệm COVID-19 cũng đã tạo nên những sức ép cho hệ thống y tế cơ sở trong tổ chức xét nghiệm và bảo đảm an toàn xét nghiệm. Hay việc thời hạn của giấy xét nghiệm COVID-19 cũng đang là vấn đề người dân rất quan tâm. Một số ý kiến cho rằng nên tăng thời hạn của giấy xét nghiệm lên 6 ngày, thay vì 5 ngày như hiện nay. Đó đều là những ý kiến cần được lắng nghe, cần được phản hồi để tạo sự đồng thuận và thống nhất cao.

Nhìn chung, từ khi đợt thứ tư của dịch COVID-19 bùng phát, các cấp chính quyền của tỉnh BR-VT đã chủ động đề xuất nhiều phương án ứng phó. Tất cả đều được nhân dân đồng thuận, hưởng ứng và chung tay. Nhưng đây là lần đầu tiên, Bà Rịa - Vũng Tàu ghi nhận các ca nhiễm bệnh. Người dân sẽ lo lắng hơn, chính quyền cấp tập hơn, và lúc này, cũng đòi hỏi nhiều hơn ở những quyết định chính xác.

Hoàng Phố

 
;
.