Kiên trì thực hiện mục tiêu kép

Thứ Tư, 30/06/2021, 20:24 [GMT+7]
In bài này
.

Tại cuộc họp trực tuyến với TP.Hồ Chí Minh và các địa phương lân cận thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam: Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang vào chiều 26/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ, TP. Hồ Chí Minh và 7 tỉnh chiếm 20% dân số, 45% GDP, 40% thu ngân sách của cả nước, là trung tâm giao dịch quốc tế lớn nhất. Dự báo thời gian tới, dịch bệnh có thể tiếp tục diễn biến phức tạp hơn, có yếu tố khó lường, chưa kiểm soát hết; sản xuất kinh doanh có thể gặp khó khăn hơn do tác động từ các biện pháp phòng chống dịch. Thủ tướng yêu cầu, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là. Để tiếp tục thực hiện mục tiêu kép, TP. Hồ Chí Minh và 7 tỉnh phải tập trung ngăn chặn, đẩy lùi, dập tắt đợt dịch này càng nhanh, càng sớm, càng hiệu quả càng tốt. “Trước hết, phải thống nhất nhận thức rằng việc thực hiện mục tiêu kép là rất khó khăn nhưng không thể không làm, không có lựa chọn nào tốt hơn. Chống được dịch để thúc đẩy sản xuất kinh doanh, sản xuất kinh doanh được mới có nguồn lực để chống dịch tốt hơn”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Phát biểu tại cuộc họp thường kỳ UBND tỉnh diễn ra ngày 29/6 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ cũng khẳng định, nhiệm vụ của tỉnh trong 6 tháng cuối năm vẫn là “thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch, vừa ổn định sản xuất, kinh doanh”.

Trong bối cảnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ghi nhận 7 ca nhiễm COVID-19 đầu tiên, các chỉ đạo của người đứng đầu Chính phủ và UBND tỉnh về thực hiện mục tiêu kép trở thành nhiệm vụ quan trọng. Bởi lẽ, chống dịch là công việc thường xuyên, lâu dài, không phải ngày một, ngày hai. Chống được dịch để thúc đẩy sản xuất kinh doanh, sản xuất kinh doanh được mới có nguồn lực để chống dịch tốt hơn. Việc thực hiện mục tiêu kép là rất khó khăn nhưng không thể không làm. Bảo vệ sức khỏe nhân dân rất quan trọng nhưng không thể vì chống dịch mà ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanhvà đời sống sinh hoạt hàng ngày của người dân.

Thực tiễn thời gian qua cho thấy, để thực hiện được mục tiêu kép, đòi hỏi phải linh hoạt, vừa ưu tiên vừa hài hòa, ứng biến kịp thời, hiệu quả, đạt được mục đích yêu cầu đặt ra. Tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện công tác phòng, chống dịch, bám sát tình hình, truy vết thần tốc; quyết liệt thực hiện các giải pháp kiểm soát, không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng, nhất là tại KCN, không để đứt gãy, bảo đảm chuỗi cung ứng sản xuất. Trong nhiều cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19, một yêu cầu được nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần là các cơ sở y tế, chợ, siêu thị, bến bãi, phương tiện công cộng, các KCN… cũng phải thực hiện đầy đủ các hướng dẫn phòng chống dịch bệnh của Bộ Y tế, tự đánh giá định kỳ, cập nhật thường xuyên lên bản đồ chống dịch https://antoancovid.vn/. Thực hiện những giải pháp này không chỉ phục vụ ngay cho công tác phòng chống dịch, mà còn giúp từng người dân duy trì tinh thần cảnh giác, không lơi lỏng trước dịch bệnh.

Nền tảng quan trọng nhất để tiếp tục đạt được mục tiêu kép là tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng xã hội, biến những khó khăn, thách thức thành cơ hội bứt phá, đi lên.

NGÔ GIA

;
.