Ngoài trời đang mưa…

Thứ Sáu, 16/07/2021, 21:34 [GMT+7]
In bài này
.

Dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp ở nhiều tỉnh, thành. Nhiều địa phương, trong đó, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có TP. Vũng Tàu và một số khu dân cư trên địa bàn một số huyện, thị, thành đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Để kiểm soát chặt người về từ vùng dịch hoặc người mang mầm bệnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng và các địa phương lập nhiều chốt kiểm tra y tế tại các tuyến quốc lộ cửa ngõ vào BR-VT gồm: QL51, 55, 56. Các huyện, thị, thành phố cũng lập chốt kiểm tra y tế vào địa phương mình. Mỗi chốt gồm hàng chục người thuộc nhiều lực lượng: Công an, y tế, quân sự, biên phòng, thanh tra giao thông, dân phòng, thanh niên tình nguyện… Họ chia ca trực 24/24. Bất kể nắng nóng, mưa lạnh, họ vẫn miệt mài làm nhiệm vụ để góp phần ngăn chặn nguồn lây lan của dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Mấy ngày nay khi lên mạng xã hội Facebook, Zalo, tôi bắt gặp những hình ảnh, những dòng trạng thái xúc động cay sống mũi được nhiều người lan truyền. Ở TP. Hồ Chí Minh là hình ảnh một nhóm người gồm nhiều lực lượng mang bộ đồ bảo hộ mong manh, khoác chiếc áo mưa mỏng, ngồi trên thùng xe bán tải chạy dưới trời mưa tầm tã, đường phố vắng tanh. Ở Bà Rịa-Vũng Tàu, nhiều người lan tỏa câu chuyện sau: “Chiều nay mình đi làm về, trời mưa giông ào ạt, gió giật phần phật trên đầu. Chạy từ Bà Rịa về Vũng Tàu, qua các chốt kiểm soát dịch và nhiều ngõ phố bị phong tỏa dọc đường 30/4, thấy lực lượng trực chốt vẫn đứng làm nhiệm vụ dưới cây dù mỏng manh, che nắng còn đỡ chứ mưa giông thế này, kiểu gì cũng ướt sạch”… Một người dùng khác thì viết ngắn gọn: Mưa to quá, thương lực lượng tại các chốt kiểm soát dịch, kèm theo clip mưa rơi trước hiên nhà.

Khi tôi viết bài này, Vũng Tàu đã bước sang ngày giãn cách thứ ba. Hệ thống chính trị từ thành phố đến phường, xã đã và đang được huy động tổng lực phục vụ công tác phòng, chống dịch. Các chốt kiểm soát của thành phố và các phường, xã được thiết lập tại nhiều nơi nhằm kiểm tra, kiểm soát người ra vào địa bàn. Ngoài ra, lực lượng chức năng địa phương còn thành lập các tổ kiểm tra lưu động, thường xuyên đảo qua các tuyến đường để kiểm tra, tuyên truyền, vận động người dân không ra đường khi không có việc cần thiết theo quy định.

Ghi nhận hình ảnh chung là người dân chấp hành nghiêm túc Chỉ thị 16. Đường phố vắng vẻ, thỉnh thoảng mới có người chạy ra phố. Những cửa hàng tấp nập khách vào ra, nay đã cửa đóng then cài. Những giao lộ đông đúc, những tuyến phố nhộn nhịp người qua lại, nay trở nên thoáng đãng. Tuy vậy, vẫn có một số người dân ra đường vì: Ở nhà cuồng chân, không có việc gì làm nên buồn chán; ra đường tập thể dục, để hít thở không khí trong lành… Nhiều trường hợp được lực lượng chốt trực giải thích, tuyên truyền đã vui vẻ chấp hành và trở về nhà. Những trường hợp bất hợp tác bị lập biên bản xử phạt theo quy định.

Với những người hướng ngoại, việc phải ở trong nhà hẳn sẽ buồn chán hơn so với việc được tung tăng chạy nhảy, dạo phố. Nhưng trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều ca bệnh chưa rõ nguồn lây, việc ra đường, tụ tập đông người lúc này là rất nguy hiểm, có thể làm cho dịch bệnh lây lan rộng hơn, ảnh hưởng đến đời sống nhiều người hơn và hệ lụy kéo theo là thời gian giãn cách sẽ lâu hơn. Tôi rất tâm đắc với lời nhắn nhủ đang được cộng đồng mạng chia sẻ: “Thà ở nhà 14 ngày, nắng mưa không lo lắng, còn hơn nằm bệnh viện thở ô xi, chưa biết bao lâu”.

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nói chung, TP. Vũng Tàu nói riêng đang tận dụng đối đa khoảng “thời gian vàng” trong những ngày giãn cách này để ngày đêm khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm tìm F0 nhằm khống chế, không để dịch bệnh lây lan. Chúng ta - những người dân bình thường - có đôi chút bất tiện, khó chịu vì giãn cách nhưng so với sự hy sinh, nỗi vất vả của những người nơi tuyến đầu chống dịch thì chẳng thấm vào đâu. Xin được kết thúc bài viết bằng thông điệp đang được nhiều người dùng mạng xã hội chia sẻ về lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch: “Những người đứng dưới nắng, dưới mưa kia, họ cũng có gia đình, cũng lo lắng có thể thành F0 bất cứ lúc nào, cũng mệt mỏi, nhưng vẫn phải làm nhiệm vụ giữ gìn sự bình yên của mỗi người dân. Mình chăn ấm nệm êm là hạnh phúc lắm rồi!”.

14 ngày giãn cách rồi sẽ nhanh chóng trôi qua. Chúng ta hãy cùng hợp tác và tin tưởng rằng, với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp, dịch bệnh sẽ bị đẩy lùi, cuộc sống sớm trở lại trạng thái “bình thường mới”.

NGUYỄN ĐỨC

 

;
.