Kỳ thi tốt nghiệp THPT tại BR-VT diễn ra vào ngày 9 và 10/8

Thứ Hai, 03/08/2020, 21:09 [GMT+7]
In bài này
.

Liên quan đến việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đang là vấn đề dư luận xã hội rất quan tâm, kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7, diễn ra ngày 3/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý với đề xuất của Bộ GD-ĐT và giao Bộ GD-ĐT thực hiện theo đúng quy định của Luật Giáo dục, việc tổ chức kỳ thi do Bộ trưởng Bộ GD-ĐT quyết định. 

Học sinh lớp 12C9, Trường THPT Trần Nguyên Hãn ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.  Ảnh: KHÁNH CHI
Học sinh lớp 12C9, Trường THPT Trần Nguyên Hãn ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Ảnh: KHÁNH CHI

CÁC ĐỊA PHƯƠNG CHỦ ĐỘNG BẢO ĐẢM AN TOÀN CHO KỲ THI

Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố đủ điều kiện tổ chức thi phải chịu trách nhiệm về việc tổ chức kỳ thi an toàn. Bộ GD-ĐT, Bộ Y tế, Bộ TT-TT cùng các địa phương phải phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch để đảm bảo an toàn về sức khỏe cho cả thí sinh và cán bộ coi thi.

Trước đó, báo cáo tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đề xuất tổ chức kỳ thi đúng kế hoạch đối với những nơi an toàn về dịch bệnh. Những nơi đang trong diện cách ly, chưa đảm bảo an toàn cho thí sinh thì sẽ tổ chức thi sau.

Với trách nhiệm là cơ quan tổ chức kỳ thi, Bộ GD-ĐT đã cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị; đã làm việc Ban Chỉ đạo thi quốc gia và Ban Chỉ đạo thi các địa phương để rà soát lại lần cuối, trong đó xem xét kỹ lưỡng bối cảnh dịch bệnh. Theo đó, phần lớn các địa phương đều báo cáo đã chuẩn bị xong, quyết tâm tổ chức kỳ thi.

Trước dư luận xã hội nhiều chiều vừa qua, Bộ GD-ĐT đã tham vấn ý kiến của các cơ quan chuyên môn, các chuyên gia có kinh nghiệm trong tổ chức các kỳ thi và bộ đề xuất với Chính phủ một số phương án theo hướng chọn cách ít mặt trái nhất. Cụ thể, với những địa phương thuộc diện cách ly xã hội, có các trường hợp F1, F2 thì bộ có phương án cho tổ chức thi sau, đồng thời bộ chỉ đạo các trường CĐ, ĐH có phương án xét tuyển phù hợp, đảm bảo quyền lợi cho HS. Với các địa phương không thuộc diện cách ly xã hội và Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố cam kết đảm bảo được điều kiện an toàn về chống dịch thì sẽ được tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT theo kế hoạch.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng Bộ GD-ĐT phải chịu trách nhiệm về công tác chuyên môn, Bộ Y tế chịu trách nhiệm về vấn đề y tế, nhưng các bộ trưởng không thể đi kiểm tra từng địa phương. Do đó, các Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố phải cam kết đảm bảo an toàn trước dịch bệnh mới được tổ chức.

DỰ PHÒNG 10.000 KHẨU TRANG

Cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tuấn đã chủ trì cuộc họp về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Một trong những nội dung chính tại cuộc họp là công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia. 

Tại cuộc họp, bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT

khẳng định, theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GD-ĐT, Kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 tại BR-VT sẽ diễn ra theo kế hoạch (ngày 9 và 10/8). 

Theo quy định, thí sinh (TS) dự thi phải mang khẩu trang để phòng chống dịch. Bà Trần Thị Ngọc Châu đề xuất UBND tỉnh cấp kinh phí mua 50 ngàn khẩu trang y tế để phát cho khoảng 12 ngàn TS trong thời gian thi, vì lo ngại việc để TS tự chuẩn bị khẩu trang sẽ khó kiểm soát được hành vi gian lận thi cử. Sở GD-ĐT cũng đề nghị Sở Y tế hỗ trợ chuẩn bị phòng thi dự phòng dành cho TS có triệu chứng, nghi ngờ nhiễm COVID-19 và khử khuẩn bài thi của TS trong các phòng thi này.

Đồng tình với các giải pháp bảo đảm an toàn phòng dịch cho kỳ thi, tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tuấn chỉ đồng ý cấp kinh phí cho ngành GD-ĐT mua 10 ngàn khẩu trang y tế. Sở GD-ĐT có trách nhiệm tuyên truyền, vận động TS mang khẩu trang y tế đến phòng thi. Những TS mang khẩu trang quá dày, khẩu trang 3M hoặc không mang khẩu trang thì mới sử dụng đến nguồn khẩu trang dự phòng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Y tế hỗ trợ ngành GD-ĐT trang thiết bị cần thiết và thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch tại các điểm thi.

ĐỨC TUÂN, HOÀNG HƯỜNG

;
.