"Trực chiến" ở cửa ngõ vào Bà Rịa-Vũng Tàu

Thứ Tư, 16/06/2021, 21:48 [GMT+7]
In bài này
.

Từ ngày 8/5 đến nay, tỉnh BR-VT tái kích hoạt 5 chốt kiểm tra liên ngành (3 chốt ở QL51, 1 chốt ở QL55 và 1 chốt ở QL56), nhằm kiểm soát chặt chẽ người ra, vào tỉnh. Hơn 1 tháng qua, các nhân viên y tế, quân sự, công an… làm việc tại 5 chốt kiểm tra liên ngành phải căng mình kiểm soát gần 2.500 lượt phương tiện ra vào tỉnh mỗi ngày.

CSGT ra hiệu dừng phương tiện để kiểm tra y tế tại chốt kiểm tra liên ngành QL56.
CSGT ra hiệu dừng phương tiện để kiểm tra y tế tại chốt kiểm tra liên ngành QL56.

KIỂM TRA CHẶT CHẼ

Mới 8 giờ, nắng đã gắt. Sau hiệu lệnh của chiến sĩ CSGT, từng phương tiện lưu thông qua chốt kiểm tra liên ngành QL56 (địa phận xã Kim Long, huyện Châu Đức) từ từ dừng xe, tiến vào chốt kiểm tra để được nhân viên y tế đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn và thực hiện khai báo y tế. Ông Lê Công Danh khai báo nơi cư ngụ là chung cư Trung Sơn, huyện Bình Chánh (TP. Hồ Chí Minh), có việc cần vào rẫy của gia đình ở xã Xà Bang (huyện Châu Đức). Lập tức, nhân viên y tế rà soát danh sách các địa điểm bị phong tỏa ở huyện Bình Chánh và nhận thấy chung cư Trung Sơn không có tên trong danh sách này. Tuy nhiên, Đại úy Nguyễn Mậu Quân (Phòng PC08, Công an tỉnh) đã liên hệ với Trạm Y tế xã Xà Bang thông báo về trường hợp ông Danh, đồng thời hướng dẫn người này đến Trạm Y tế xã Xà Bang để tiếp tục khai báo y tế và phối hợp giám sát.

Đại úy Nguyễn Mậu Quân cho hay, trước diễn biến dịch lan rộng tại TP. Hồ Chí Minh, những trường hợp vào BR-VT đều được yêu cầu khai báo lịch trình di chuyển và cả nơi đến ở BR-VT, đồng thời liên hệ ngay địa phương nơi lưu trú, làm việc của đối tượng để phối hợp giám sát.

Đo thân nhiệt người điều khiển phương tiện tại chốt kiểm tra y tế trên QL56.
Đo thân nhiệt người điều khiển phương tiện tại chốt kiểm tra y tế trên QL56.

10 giờ 30 phút, chúng tôi có mặt tại chốt kiểm tra liên ngành QL51, đoạn giáp ranh tỉnh Đồng Nai và BR-VT (phường Mỹ Xuân, TX. Phú Mỹ). Sau cơn mưa rào bất chợt, không khí càng oi bức hơn, mặt đường phả lên hơi nóng hầm hập. Lực lượng tại chốt vẫn phối hợp nhịp nhàng điều tiết, hướng dẫn người dân lưu thông qua chốt vào đo thân nhiệt, khai báo y tế bằng mã QR hoặc tờ khai giấy. Bên trong chiếc lán dựng tạm tại chốt, 2 nữ nhân viên y tế nhận tờ khai rồi đối chiếu thông tin địa chỉ nơi sinh sống của người điều khiển phương tiện, hành khách. Chỉ trong hơn 1 tiếng đồng hồ, gần 100 phương tiện với gần 200 người đã được đo thân nhiệt, khai báo y tế. Ông Trần Văn Ba (ngụ tỉnh Đồng Nai) sau khi hoàn thành khai báo y tế nói: “Vào chốt khai báo y tế dù có mất chút ít thời gian nhưng là điều nên làm lúc này”.

Thiếu tá Trần Hồng Quân, Đội phó đội tuần tra Phòng PC08 (Công an tỉnh) cho biết, lượng người về BR-VT rất đông, trong khi danh sách địa điểm phong tỏa trên cả nước thay đổi mỗi ngày. Các anh em trong đội phải cập nhật thông tin về các “điểm nóng” của dịch nhằm kiểm soát chặt các trường hợp đến từ vùng dịch.

LÀM VIỆC XUYÊN NGÀY ĐÊM

Mỗi chốt kiểm tra liên ngành tại các cửa ngõ vào BR-VT có từ 9-11 người cùng 1 ca trực gồm: nhân viên y tế, quân sự, CSGT, thanh tra giao thông, dân quân. Mỗi ca trực bắt đầu từ 7 giờ sáng hôm hôm trước và kết thúc lúc 7 giờ sáng hôm sau. Lưu lượng xe lưu thông qua các chốt lớn, ra vào liên tục nên lực lượng tại các chốt làm việc liên tục, không ngơi nghỉ. Tầm trưa, đến giờ ăn cơm, lực lượng phải thay phiên nhau trực, không để bất cứ người, phương tiện nào vào tỉnh mà không được kiểm soát. Cơm trưa ở chốt QL56 được UBND xã Xà Bang hợp đồng với người dân nấu rồi vận chuyển đến. Bữa ăn có đủ cơm, canh, món mặn, rau xanh… bảo đảm đủ chất.

Tranh thủ những giây phút nghỉ ngơi hiếm hoi, mọi người cùng trò chuyện để quên đi mệt mỏi. Chị Nguyễn Thị Lành, nhân viên y tế xã Sơn Bình (huyện Châu Đức) kể: “Công việc trực đêm tại chốt QL56 dù vất vả nhưng không sợ bằng... muỗi. Vì vậy, mỗi khi bắt đầu ca trực đêm là tôi mang theo nhang muỗi để đốt”. Chị Lành cũng chia sẻ, mình thật may mắn khi có gia đình thấu hiểu công việc nên chị luôn làm việc hết mình vì an toàn của cộng đồng. Còn chị Đinh Thị Hồng Mỹ (BV Phổi Phạm Hữu Chí) trực ở chốt QL51 chia sẻ, con chị mới 13 tháng tuổi, còn bú mẹ. Từ khi nhận nhiệm vụ trực chốt, chị đã quyết định cai sữa cho con. Khi đi trực, chị gửi con về bà ngoại để toàn tâm toàn ý đóng góp một phần công sức nhỏ bé ngăn ngừa dịch bệnh...

Đối mặt với vất vả, nhưng điều những người làm nhiệm vụ ở các chốt kiểm soát lo ngại là việc người dân không chấp hành quy định. Trong lúc làm nhiệm vụ, họ còn bị nhiều người bất hợp tác, quát tháo, tìm cách vượt chốt. “Ai cũng có nỗi vất vả riêng trong cuộc mưu sinh. Chúng tôi không muốn làm khó ai mà chỉ vì an toàn của cộng đồng. Nhiều cô chú sau khi khai báo y tế còn động viên “cố lên nha con”. Những lời động viên ấm áp đó như xua tan đi những nỗi mệt mỏi của anh em chúng tôi”, Đại úy Nguyễn Mậu Quân nói. 

Trời dần về khuya, khi mọi người đã chìm vào giấc ngủ thì những chốt trực trên các tuyến quốc lộ dẫn vào tỉnh vẫn sáng đèn. Lượng người và phương tiện ra vào tỉnh chỉ lác đác nhưng các thành viên chốt trực không lơ là mà phân chia nhau làm nhiệm vụ và thay phiên nhau chợp mắt. Họ thức canh vì sự an toàn của cả cộng đồng.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA - HUYỀN TRANG

;
.