.

Bà Rịa liên tục ghi nhận các ca F0 chưa rõ nguồn lây

Cập nhật: 21:17, 02/11/2021 (GMT+7)

TP.Bà Rịa những ngày qua ghi nhận nhiều ca mắc COVID-19 mới trong cộng đồng chưa xác định nguồn lây. Địa phương đã khẩn trương truy vết, khoanh vùng và tập trung nhiều giải pháp nhằm kiểm soát các ca mắc mới trong cộng đồng trên địa bàn. 

TP.Bà Rịa khuyến cáo người dân khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc COVID-19 cần chủ động liên hệ sớm với cơ sở y tế để được tư vấn.  Trong ảnh: Người dân phường Phước Nguyên được khám tư vấn sàng lọc trước khi tiêm vắc xin.
TP.Bà Rịa khuyến cáo người dân khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc COVID-19 cần chủ động liên hệ sớm với cơ sở y tế để được tư vấn. Trong ảnh: Người dân phường Phước Nguyên được khám tư vấn sàng lọc trước khi tiêm vắc xin.

Chùm ca bệnh không rõ nguồn lây

Trong mấy ngày qua, TP.Bà Rịa liên tục ghi nhận các ca mắc COVID-19 mới trong cộng đồng. Đáng chú ý là các chùm ca bệnh trong cùng gia đình không rõ nguồn lây. Ngày 1/11, TP.Bà Rịa tiếp tục ghi nhận 9 ca mắc COVID-19 mới, trong đó có chùm ca bệnh 6 người trong cùng 1 gia đình ở xã Tân Hưng chưa xác định nguồn lây. Bệnh nhân F0 được phát hiện là vợ chồng ông T.M.Đ (35 tuổi), và bà N.T.M (34 tuổi) ở tổ 11, ấp Phước Tân 2, xã Tân Hưng. Ông Đ. là công nhân thi công công trình trên địa bàn KCN Phú Mỹ 3, TX. Phú Mỹ (Công ty đóng tại TP. Hồ Chí Minh). Khoảng 1 tháng nay, hàng ngày ông Đ. đi làm từ nhà tới công trình rồi về nhà và chỉ tiếp xúc với những người làm tại công trình. Còn bà M. là nhân viên ngân hàng (phường 1 TP. Vũng Tàu). Vợ chồng ông Đ. đều đã tiêm 1 mũi vắc xin phòng COVID-19.

Trước đó, ngày 31/10, vợ chồng ông Đ. có triệu chứng sốt, sổ mũi, mệt mỏi nên tới Trạm Y tế xã Tân Hưng xét nghiệm nhanh và cho kết quả dương tính. Nhận định ca nghi nhiễm khá phức tạp, Trung tâm Y tế TP.Bà Rịa phối hợp với xã Tân Hưng tiến hành cách ly tạm thời đối với vợ chồng ông Đ. và thực hiện lấy mẫu xét nghiệm PCR cho 2 vợ chồng cùng 4 người trong gia đình. Đến chiều cùng ngày, CDC thông báo kết quả 6 người trong gia đình ông Đ. đều dương tính với SARS-CoV-2.

Ngay khi nhận thông tin về chùm ca bệnh, lực lượng chức năng TP.Bà Rịa và xã Tân Hưng đã thần tốc truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với chùm ca bệnh. Điều tra truy vết ban đầu, lực lượng chức năng xác định, tại 2 nơi làm việc của vợ chồng ông Đ. đều phát hiện các ca mắc COVID-19. Vì thế, TP.Bà Rịa nhận định nguồn lây đối với chùm ca bệnh này vẫn chưa được xác định, nghi nguồn lây từ nơi khác vào địa bàn thành phố. Với mục tiêu nhanh chóng kiểm soát chùm ca bệnh trên, không để dịch lan rộng, lực lượng chức năng đã tiến hành phong tỏa tạm thời khu vực đường số 11, tổ 11, ấp Phước Tân 2 với 4 hộ, 13 nhân khẩu và lấy mẫu xét nghiệm PCR cho các hộ dân này.

Ông Nguyễn Văn Phú, Chủ tịch UBND xã Tân Hưng cho biết, ngay khi nhận thông tin, lực lượng chức năng xã Tân Hưng đã nhanh chóng vào cuộc để phối hợp với các lực lượng y tế TP.Bà Rịa điều tra truy vết, cách ly, khoanh vùng, dập dịch, không để dịch lan rộng ra cộng đồng. Lực lượng phản ứng nhanh đã phun khử khuẩn xung quanh khu vực nhà các ca bệnh. Các trường hợp F1 đã được đưa đi cách ly tập trung theo quy định. Đối với khu vực cách ly y tế diện hẹp, lực lượng chức năng được bố trí để giữ gìn an ninh trật tự cũng như thực hiện cách ly y tế nghiêm túc.

Cùng với đó, trong ngày 1 và 2/11, TP.Bà Rịa còn ghi nhận 4 ca mắc COVID-19 từ Bình Dương về xã Long Phước và 1 ca được phát hiện tại Phòng khám Thiên Ân (phường Phước Hiệp). Lực lượng y tế cùng các lực lượng chức năng TP. Bà Rịa đã nhanh chóng khoanh vùng, điều tra dịch tễ, truy vết, xét nghiệm các trường hợp liên quan đến các ca bệnh nói trên.

Tăng cường giám sát để kiểm soát dịch bệnh

Từ thực tế phát hiện các chùm ca bệnh trong cùng gia đình không rõ nguồn lây và các chùm ca bệnh trong cùng gia đình khiến các ca mắc COVID-19 trên địa bàn TP.Bà Rịa gia tăng. Hiện nay, TP.Bà Rịa có 184 trường hợp mắc COVID-19. Việc gia tăng F0 đã kéo theo tình trạng áp lực trong việc bố trí cách ly đối với hàng trăm trường hợp F1. Vì thế, nhằm sớm khống chế được các chùm ca bệnh trong cộng đồng, TP.Bà Rịa đã và đang tập trung thực hiện đồng loạt nhiều giải pháp. Bên cạnh việc kiểm soát chặt chẽ người từ vùng dịch về địa bàn, tăng cường tuyên truyền, vận động người dân từ các tỉnh, thành phố khác về địa phương phải thực hiện khai báo y tế tại trạm y tế địa phương trước khi về nơi thường trú… TP.Bà Rịa khẩn trương truy vết, khoanh vùng và tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng, nỗ lực phát hiện các trường hợp F0 trong thời gian nhanh nhất có thể.

Ông Đặng Minh Thông, Bí thư Thành ủy, Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 TP. Bà Rịa cho biết, tình hình dịch trên địa bàn TP.Bà Rịa khá phức tạp. Đáng lo ngại nhất là các trường hợp người trên địa bàn thành phố đi làm, di chuyển hàng ngày từ địa phương khác về. Dẫn chứng thực tế các ca mắc COVID-19 được ghi nhận trên địa bàn TP.Bà Rịa thời gian qua đã cho thấy nguy cơ dịch xâm nhập từ nguồn lây thông qua những trường hợp này rất cao. Vì thế, TP.Bà Rịa khuyến cáo người dân khi có triệu chứng nghi ngờ cần đến cơ sở y tế để thực hiện xét nghiệm COVID-19 sớm. Đồng thời, với người từ địa phương khác về TP.Bà Rịa cần chủ động khai báo y tế và thực hiện xét nghiệm COVID-19 trước khi trở về gia đình.

“Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhằm sàng lọc, phát hiện sớm các ca bệnh, TP. Bà Rịa đang nỗ lực đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức, không có tâm lý chủ quan, lơ là, nghiêm chỉnh chấp hành tốt biện pháp 5K để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình. Trong thời gian qua, nhờ sự chủ động, ý thức tự giác của người dân khi về địa phương thực hiện khai báo y tế và xét nghiệm COVID-19, TP.Bà Rịa đã phát hiện nhiều ca bệnh tại các trạm y tế trên địa bàn. Đây là một trong những tín hiệu đáng mừng khi người dân chủ động tuân thủ quy định phòng, chống dịch COVID-19, phối hợp cùng địa phương để góp phần kiểm soát tốt dịch COVID-19. Do vậy, việc tăng cường tuyên truyền để người dân tự nâng cao ý thức chủ động tự bảo vệ mình và gia đình, thực hiện đầy đủ quy định 5K là một trong những giải pháp Bà Rịa đang tăng cường để kiểm soát các ca mắc COVID-19 trong cộng đồng”, ông Đặng Minh Thông nhấn mạnh.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

.
.
.