.

Hơn 1.000 người đăng ký tham gia BHXH, BHYT từ 1 buổi livestream

Cập nhật: 21:20, 02/11/2021 (GMT+7)

Ngay trước và sau Chương trình Livestream do BHXH tỉnh tổ chức với chủ đề “BHXH tự nguyện - Giải pháp hưởng lương hưu khi về già” diễn ra tối 30/10 vừa qua đã có 20 người đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, gần 1.000 người đăng ký tham gia BHYT hộ gia đình.

Nhân viên BHXH tỉnh giới thiệu các thông tin về chính sách BHXH tự nguyện tại Chương trình Livestream do BHXH tỉnh tổ chức với chủ đề “BHXH tự nguyện - Giải pháp hưởng lương hưu khi về già” diễn ra tối 30/10.
Nhân viên BHXH tỉnh giới thiệu các thông tin về chính sách BHXH tự nguyện tại Chương trình Livestream do BHXH tỉnh tổ chức với chủ đề “BHXH tự nguyện - Giải pháp hưởng lương hưu khi về già” diễn ra tối 30/10.

Tham gia BHXH tự nguyện được hưởng lương hưu

Tại buổi livestream, người dân được cung cấp đầy đủ thông tin về chính sách BHXH tự nguyện: đối tượng, mức đóng, phương thức đóng, hỗ trợ của Nhà nước, quyền lợi và các nội dung khác liên quan một cách trực quan, sinh động, giúp người dân hiểu được quyền, lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện. Trong đó, gây xúc động mạnh cho người theo dõi chương trình là video clip về những người về già vẫn phải bươn chải kiếm sống và câu chuyện có thật về những trường hợp an nhàn khi được hưởng lương lưu sau khi tham gia BHXH tự nguyện đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ. Đó là câu chuyện của bà Nguyễn Thanh Mỹ (58 tuổi, phường 10, TP Vũng Tàu) đang hưởng chế độ hưu trí sau khi tham gia BHXH tự nguyện đỡ đần cho bà Mỹ rất nhiều trong mùa dịch COVID-19 vừa qua. “Dịch bệnh khó khăn này mà không có lương hưu thì tôi chật vật lắm. Với số tiền 3 triệu đồng/tháng lãnh lương hưu hàng tháng đã giúp tôi trang trải sinh hoạt hàng ngày, không phải phụ thuộc hay trở thành gánh nặng cho gia đình, con cháu. Ngoài ra, Thẻ BHYT được cấp miễn phí, khi đi nằm viện tôi chỉ phải thanh toán 5%... “, bà Mỹ chia sẻ.

Bên cạnh đó, trong chương trình nhiều thắc mắc của người dân về BHXH tự nguyện cũng được giải đáp. Đơn cử, bà Nguyễn Thu Hương (ngụ TP.Vũng Tàu) đặt câu hỏi: “Tôi sinh năm 1971, năm nay tôi 50 tuổi, là lao động tự do, muốn tham gia BHXH tự nguyện thì đóng như thế nào và đến năm bao nhiêu tuổi sẽ được hưởng lương hưu. Khi được hưởng lương hưu có được cấp thẻ BHYT KCB hay vẫn phải mua theo hộ gia đình?”. Những thắc mắc của bà Hương cũng như nhiều người tham gia khác đã được giải đáp cụ thể ngay trong chương trình.

BHXH tự nguyện giúp cho các đối tượng không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, những người nông dân, lao động tự do… cũng có được khoản lương hưu khi về già. Theo quy định, người dân sẽ được hưởng lương hưu khi đủ 60 tuổi (nam), đủ 55 tuổi (nữ) và tham gia đủ 20 năm đóng BHXH trở lên. Trong trường hợp, NLĐ đã đủ điều kiện về tuổi theo quy định nhưng thời gian đóng BHXH chưa đủ 20 năm thì được đóng cho đến khi đủ 20 năm để hưởng lương hưu. Còn nếu họ chưa tham gia BHXH bao giờ thì phải có ít nhất 20 năm đóng BHXH. Theo quy định của pháp luật về BHXH hiện hành, nếu NLĐ đã đủ tuổi nghỉ hưu mà còn thiếu chưa đến 10 năm đóng BHXH thì được đóng BHXH tự nguyện 1 lần cho đủ những năm còn thiếu để đủ 20 năm đóng BHXH.
Bên cạnh đó, từ 1/1/2018, Nhà nước hỗ trợ kinh phí đóng BHXH tự nguyện cho người tham gia: hộ nghèo được hỗ trợ 30%, hộ cận nghèo được hỗ trợ 25%, các đối tượng còn lại được hỗ trợ 10%. Số % này dựa trên mức đóng của chuẩn nghèo khu vực nông thôn, do Chính phủ quy định. Mỗi tháng, người dân có thể đóng ở mức thấp nhất là 154 ngàn đồng. Mức đóng có thể thay đổi theo lựa chọn của người tham gia. Ngoài ra, người tham gia BHXH tự nguyện có thể đóng 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng, hoặc đóng 1 lần cho nhiều năm, nhưng không quá 5 năm. Người tham gia BHXH đóng đủ 10 năm BHXH sẽ được đóng 1 lần cho 10 năm tiếp theo để đủ điều kiện đóng BHXH 20 năm để nhận lương hưu.

Trong khuôn khổ chương trình livestream chỉ diễn ra trong khoảng thời gian 60 phút nhưng đã thu hút được sự quan tâm của rất nhiều người, thu hút gần 4.271 lượt người xem, 695 lượt bình luận và 411 lượt chia sẻ. Ngay trước và sau chương trình đã có 20 người đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, gần 1.000 người đăng ký tham gia BHYT hộ gia đình.

BHXH tự nguyện thích hợp với mọi người

Bà Nguyễn Hồng Hạnh, Phó Giám đốc BHXH tỉnh chia sẻ, tính đến ngày 31/10, trên địa bàn tỉnh có 199.532 người tham gia BHXH, chiếm 31,06% lực lượng lao động; trong đó có 6.849 người tham gia BHXH tự nguyện. Để người dân tìm hiểu các nội dung, ý nghĩa nhân văn của BHXH tự nguyện, BHXH thực hiện chương trình livestream “BHXH tự nguyện - Giải pháp hưởng lương hưu khi về già” nhằm mục đích tuyên truyền ý nghĩa của chính sách này đến đông đảo người dân hơn nữa. “Thành công của chương trình do ý nghĩa chính sách BHXH tự nguyện hiện nay rất phù hợp với nhiều người dân lao động tự do, làm nông hay phụ nữ nội trợ ở nhà. Người dân có thể tự chọn mức đóng BHXH tự nguyện phù hợp với thu nhập. Mức thấp nhất hiện nay sau khi trừ phần nhà nước hỗ trợ là 138.600 đồng/tháng; tính ra ngày chưa đến 5.000 đồng/ngày đã tạo điều kiện cho người có thu nhập thấp hoàn toàn có thể tham gia được. Đây được xem như là của để dành, đến khi già sẽ có được lương hưu, thẻ BHYT, giúp cuộc sống ổn định, không phải phụ thuộc vào con cái, lỡ có nằm viện thì đã có thẻ BHYT hưu trí”, bà Nguyễn Hồng Hạnh nhấn mạnh.

Bài, ảnh: QUANG LÊ

.
.
.