.

Chấm dứt hoạt động bơm rửa cát gây tắc mương thoát nước ở khu phố Núi Dinh

Cập nhật: 18:57, 26/06/2018 (GMT+7)

Gửi thư đến Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, các hộ dân ở tổ 2, khu phố Núi Dinh, phường Kim Dinh - TP. Bà Rịa phản ảnh: 3 DN hoạt động bơm rửa cát làm tắt nghẽn mương thoát nước khu phố Núi Dinh, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã tìm hiểu vụ việc. 

Bà Nguyễn Thị Thơm bên con mương thoát nước tổ 2, khu phố Núi Dinh, phường Kim Dinh (TP. Bà Rịa).
Bà Nguyễn Thị Thơm bên con mương thoát nước tổ 2, khu phố Núi Dinh, phường Kim Dinh (TP. Bà Rịa).

Bà Nguyễn Thị Thơm (tổ 2, khu phố Núi Dinh, phường Kim Dinh, TP.Bà Rịa) cho biết, khu phố Núi Dinh có 1 con mương thủy lợi đầu nguồn từ tổ 10 và cuối nguồn là tổ 2. Tuy nhiên, gần đây dòng chảy con mương bị lớp bùn đất lấp đầy không lưu thông được, xảy ra ngập lụt cục bộ, gây ảnh hưởng đến việc đi lại của 23 hộ dân quanh khu vực. Nguyên nhân do 3 DN gồm: Công ty Công ty TNHH An Phú Thịnh, Công ty TNHH Hồng Hà và Công ty TNHH Đặng Phú Cường hoạt động bơm rửa cát xây dựng ở đầu nguồn mương thoát nước, dẫn đến tình trạng đoạn mương của tổ 2 thường xuyên bị tắc nghẽn, nước không thoát ra được, gây ngập úng cục bộ. 

Được biết, vào tháng 3-2018, Phòng TN-MT phối hợp với UBND phường Kim Dinh kiểm tra hiện trạng, lập biên bản yêu cầu 3 công ty sau 15 ngày phải hoàn thành việc nạo vét mương. Tuy nhiên, 3 công ty này không thực hiện đúng thời hạn cam kết. Do vậy, sau cơn mưa lớn ngày 2-5, bùn đất lấp đầy cống thoát nước của tổ 2, nên đã gây ngập đoạn đầu đường tổ 2 khiến việc đi lại của người dân rất khó khăn. Vì vậy, người dân đã gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng yêu cầu có giải pháp xử lý lâu dài để người dân yên tâm sinh sống.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu về sự việc, ông Trần Vinh Quang, Phó Chủ tịch UBND TP. Bà Rịa cho hay: Ngày 17-5-2018, UBND TP. Bà Rịa đã chỉ đạo Phòng TN-MT thành phố phối hợp với Phòng Quản lý đô thị, Đội trật tự đô thị, UBND phường Kim Dinh làm việc với đại diện 3 công ty nói trên và các hộ dân để ghi nhận ý kiến các bên. Đồng thời tiến hành kiểm tra, khảo sát hiện trạng thoát nước trên mương thủy lợi tại tổ 2, khu phố Núi Dinh, phường Kim Dinh. Kết quả khảo sát cho thấy, khối lượng bùn lấp đầy mương với độ cao khoảng 0,5-1m được phát sinh từ hoạt động bơm rửa cát của 3 công ty, cùng với khối lượng rác sinh hoạt của các hộ dân xung quanh gây tắc nghẽn dòng chảy, khi có mưa lớn xảy ra thì gây ngập úng cục bộ.

Sau khi khảo sát hiện trạng con mương trên, Đoàn kiểm tra của TP. Bà Rịa yêu cầu 3 công ty thực hiện nạo vét làm thông thoáng dòng chảy. Đồng thời, Đoàn kiểm tra cũng yêu cầu 3 công ty trên ngưng hoạt động bơm rửa cát ở con mương này. Đến nay, 3 công ty đã chấp hành yêu cầu của Đoàn kiểm tra TP. Bà Rịa. Như vậy, vào mùa mưa năm nay, tình trạng tắc nghẽn mương thoát nước, gây ngập úng tại tổ 2, khu phố Núi Dinh, phường Kim Dinh sẽ được giải quyết triệt để.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

.
.
.