.
Ý KIẾN

Để chợ hải sản trở thành thương hiệu du lịch

Cập nhật: 19:35, 22/06/2018 (GMT+7)

Sáng cuối tuần, khi mặt trời vừa chiếu những tia nắng vàng ươm thì cũng là lúc từng đoàn thuyền đánh cá của ngư dân cập bờ, hối hả chuyển các thùng tôm, mực, cá... tươi roi rói vào chợ. Lúc này, chợ cá Phước Hải (huyện Đất Đỏ) bắt đầu tấp nập.

Du khách mua hải sản tươi sống tại chợ Phước Hải (Đất Đỏ).
Du khách mua hải sản tươi sống tại chợ Phước Hải (Đất Đỏ).

Đang mùa du lịch nên chợ Phước Hải khác hẳn với những ngày thường bởi du khách từ các nơi ghé chợ, chọn lựa hải sản tươi ngon vốn đã nổi tiếng để về làm quà hoặc cất trữ. Ồn ào, náo nhiệt và ngập tràn nét sinh động của hải sản đặc trưng của vùng biển Phước Hải. Chị Phượng, một du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh cho biết, hè nào gia đình chị cũng xuống Đất Đỏ để cho các con thỏa thích tắm biển, thưởng thức hải sản tươi ngon. Trước khi trở lại TP. Hồ Chí Minh, buổi sáng cả gia đình chị ghé chợ, tự tay chọn những con tôm bạc đang búng tanh tách, cá bạc má, cá thu tươi xanh đóng vào thùng xốp để về làm quà, tích trữ trong tủ lạnh ăn dần. “Hải sản ở đây vừa tươi ngon, giá mềm hơn so với rất nhiều nơi khác. Mỗi lần xuống đây người dân toàn dặn nhớ mua tôm và cá thu, thậm chí tôi có thể lấy số điện thoại của các tiểu thương ở đây để mỗi lần muốn ăn hải sản, chỉ cần gọi điện thoại là được các chị đóng thùng xốp chuyển lên”, chị Phượng cho biết thêm.

Không chỉ có chợ cá Phước Hải của Đất Đỏ mà tại nhiều địa phương khác như TP. Vũng Tàu, huyện Xuyên Mộc từ bao đời nay những khu chợ bán hải sản nổi tiếng như Bến Đình, Bình Châu... đã trở thành “địa chỉ thuộc nằm lòng” nhất định phải ghé khi du khách đến BR-VT. Có rất nhiều đặc sản biển có thể mua ở các khu chợ này như tôm bạc, ghẹ tươi sống, cá mú đỏ, cá thu, cá bạc má, cá chim trắng...  Thế nhưng, mặc dù rất hài lòng về độ tươi ngon và giá cả phải chăng của các khu chợ hải sản thì điều khiến du khách còn cảm thấy khá phiền phức khi ghé mua, đó là sự dơ dáy, mùi hôi bốc lên từ những dòng nước đen ngòm thải ra từ việc rửa và sơ chế cá, mực. Còn người dân địa phương cũng hết sức bức xúc khi phải sống chung với ô nhiễm môi trường từ các khu chợ cá này. Câu chuyện của chợ Xóm Lưới là một ví dụ. Tại nhiều buổi tiếp xúc giữa đại biểu HĐND trước các kỳ họp, cử tri của TP. Vũng Tàu đã vô cùng lo lắng trước nguy cơ ô nhiễm môi trường đang ngày càng gia tăng tại khu chợ này. Tuy nhiên, điều đáng nói là, dù rất lo lắng, bức xúc về ô nhiễm dai dẳng nhiều năm liền từ các khu chợ này, nhưng ý kiến của cử tri không hề nói đến việc dẹp bỏ mà họ lại đề xuất ý tưởng, là TP. Vũng Tàu cần có phương án quy hoạch, xây dựng lại khu chợ này để quản lý về ATVSTP cũng như giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường. Đó là đầu tư nâng cấp chợ, mở rộng quy mô lớn hơn, sắp xếp lại các gian hàng hợp lý hơn, các dịch vụ phong phú, chuyên nghiệp hơn, bảo đảm ATVSTP, có hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn, đồng thời dần hình thành văn hóa phục vụ khách du lịch đối với các tiểu thương chuyên nghiệp hơn.

Việc xây dựng một chợ hải sản xứng tầm sẽ không chỉ đem lại nhiều cơ hội cho phát triển dịch vụ du lịch, còn là  nơi mua bán của người dân địa phương. Làm được như vậy, chợ hải sản sẽ đáp ứng kỳ vọng là một sản phẩm du lịch đặc trưng, biểu tượng của văn hóa vùng miền, là “thương hiệu” để du khách nhắc nhớ khi đến với BR-VT.

NGÔ GIA

.
.
.