.

TOILET… BIẾT NÓI

Cập nhật: 08:42, 31/08/2004 (GMT+7)

Những công dân may mắn tại Amsterdam, Hà Lan, giờ có thể hỏi ý kiến của những chiếc toilet về tác hại của việc hút thuốc, sự vô nghĩa của chiến tranh, và những nguyên tắc vệ sinh cơ bản.

Kiểu toilet đầu tiên như vậy, có gắn các cảm biến để phát hiện chính xác người sử dụng làm gì và đưa ra lời nhận xét thích hợp, đã được lắp đặt tại một quán cafe ở trung tâm Amsterdam hôm 26-8.

Nhà sáng chế Leonard van Munster cho biết toilet sẽ nhắc nhở người sử dụng nếu họ quên không xả nước, không nhấc ghế ngồi lên, hoặc sử dụng quá nhiều giấy vệ sinh.

“Bạn nên nghĩ tới việc ngồi xuống trong lần tới”, toilet nói với một phóng viên nam người Anh bằng một giọng nữ lịch sự.

“Nó cũng có thể bất ngờ ho lên và cảnh báo bạn về mối nguy của thuốc lá, hoặc nêu tên tất cả những minh tinh màn bạc hấp dẫn mà cũng hút thuốc. Điều đó phụ thuộc vào tâm trạng của toilet”, van Munster tiết lộ. “Thiết bị cũng có tâm trạng thất thường. Đôi khi nó chẳng nói gì, đôi khi lại đột nhiên thở dài”.

Và khi nào có người ở quá lâu trong căn phòng nhỏ đó, anh ta sẽ được nghe những lời nhận xét dí dỏm như: “Anh có biết rằng trong suốt 50 phút mà anh đang ở trong toilet này, 50 người đã chết vì chiến tranh trên toàn cầu?”.

“Mục tiêu của tôi là muốn mọi người cảm thấy thư giãn trong căn phòng nhỏ”, van Munster nói.

Mỹ Linh