Ngăn chặn lây lan dịch bệnh qua hoạt động mua bán hàng

Thứ Bảy, 04/09/2021, 19:51 [GMT+7]
In bài này
.

Những ngày qua, một số nơi trong tỉnh xuất hiện các trường hợp nhiễm COVID-19 liên quan đến các thương lái thu gom, vận chuyển nông sản. Điều này đặt ra vấn đề làm thế nào để kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh từ hoạt động này.  

Để hạn chế lây lan dịch các shiper cần thực hiện quy định 5K trong phòng chống dịch
Để hạn chế lây lan dịch các shipper cần thực hiện quy định 5K trong phòng chống dịch.

Ngày 4/9, Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch COVID-19 TP.Bà Rịa cho biết, đơn vị này đang tiếp tục truy vết các trường hợp liên quan đến gia đình 5 người dương tính với SARS – CoV -2 ở đường Trần Đại Nghĩa, phường Phước Nguyên, TP.Bà Rịa. Theo thông tin ban đầu, gia đình trên làm nghề buôn bán trứng vịt, ngày 28/8 hai người trong gia đình này chở trứng vịt đến giao và đã tiếp xúc với vợ chồng bệnh nhân COVID-19 tại ổ dịch đường Tiền Cảng (P.Thắng Nhất, TP.Vũng Tàu). 

Trước đó, ngày 30/8, vào khoảng 15 giờ 30, ông T.V.T., là tài xế, buôn bán gia cầm cùng phụ xe là ông Đ.Đ.T. (cùng ngụ hẻm 240, Nguyễn Hữu Cảnh, phường Thắng Nhất, TP. Vũng Tàu) đi xét nghiệm nhanh tại Phòng khám Đa khoa Sài Gòn (phường 8) và cho kết quả dương tính. Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã tiến hành cách ly những người này, truy vết tất cả các trường hợp có liên quan. Qua xét nghiệm nhanh, 2 người con của tài xế T.V.T. và vợ ông Đ.Đ.T. cũng cho kết quả dương tính. Đây được xem là ổ dịch lớn, nghi khởi phát từ tài xế, phụ xe thường lái xe tải ra ngoại tỉnh, sang địa phương khác lấy gà ở các trang trại về giao cho các điểm buôn bán tại các địa bàn như Xuyên Mộc, Châu Đức, TX. Phú Mỹ và TP. Vũng Tàu.

Qua tìm hiểu được biết, những trường hợp trên được phép di chuyển, lấy và giao lương thực, thực phẩm và tuân theo đầy đủ quy định và có giấy test âm tính với SARS-CoV-2 trong thời gian 3 ngày. Tuy nhiên, do đặc thù công việc phải di chuyển và tiếp xúc với rất nhiều người ở nhiều địa điểm khác nhau, đội ngũ thương lái và lái xe giao hàng cũng là những đối tượng nằm trong nhóm người tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Việc các shiper giao hàng làm lây lan dịch trong cộng đồng khiến anh cũng như nhiều người bất an.
Việc các shipper giao hàng làm lây lan dịch trong cộng đồng khiến anh cũng như nhiều người bất an.

Khuyến cáo từ các chuyên gia y tế cho rằng, để công tác phòng, chống dịch hiệu quả, cần có giải pháp để quản lý việc tuân thủ quy định khi giao nhận hàng. Đó là, "giao hàng không tiếp xúc", khi giao hàng tài xế sẽ để hàng ở gần đó, đứng lùi ra, khách đến lấy, hai người không tiếp xúc gần. Túi giao hàng cần được vệ sinh bằng dung dịch diệt khuẩn. Điều này cũng hạn chế được phần nào việc tiếp xúc giữa khách hàng và tài xế. Đồng thời, người dân khi nhận hàng cần có tâm lý cẩn trọng, bảo đảm các biện pháp phòng tránh lây nhiễm cơ bản như đeo khẩu trang, kính chống giọt bắn hay giữ khoảng cách với shipper.  

Để hạn chế việc lây nhiễm dịch bệnh và sớm đưa thành phố trở thành “vùng xanh” theo kế hoạch đã đề ra, ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cho biết, thành phố đã có văn bản yêu cầu các đơn vị trước khi lưu thông đi nhận hàng và quay lại giao hàng, thực hiện việc vận tải hàng hóa thiết yếu phải đăng ký thông tin trên trang web do Sở GT-VT quản lý. Địa chỉ web đăng ký: http://quanlylaixe.baria-vungtau.gov.vn. Các xe vận chuyển hàng hóa từ ngoài về TP. Vũng Tàu chỉ được giao nhận hàng hóa tại các điểm tập kết hàng hóa như: điểm giao nhận hàng tại khu đất trước cổng Paradise; KCN Đông Xuyên và Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn… Lái xe, phụ xe vận chuyển hàng hóa đến và đi từ TP. Vũng Tàu phải xét nghiệm COVID-19 (test nhanh kháng nguyên) khi đến và khi đi. Sau khi hoàn thành giao nhận hàng hóa, phải lưu trú tại một trong các khách sạn, nhà nghỉ tự túc đăng ký với chủ cơ sở lưu trú. Đối với lái xe, phụ xe có nhà hoặc đăng ký thường trú, tạm trú tại TP. Vũng Tàu hoặc làm vận chuyển hàng thiện nguyện nếu có nhu cầu hỗ trợ lưu trú thì đăng ký với UBND phường đang cư trú để tổng hợp báo cáo Ban Chỉ huy quân sự thành phố bố trí trong khu đảm bảo an toàn phòng, chống dịch theo quy định.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

 

;
.