.

SẢN XUẤT ĐIỆN TỪ... CHUỐI

Cập nhật: 08:47, 31/08/2004 (GMT+7)

Các kỹ sư Australia đã chế tạo một máy phát điện chạy bằng... chuối đang phân huỷ và hy vọng xây dựng một nhà máy điện để cung cấp năng lượng cho 500 hộ gia đình.

Hiện phần lớn chuối được trồng ở Australia bị vứt đi do loại quả này quá nhỏ hoặc méo mó. Tại Bắc Queensland, 1/3 chuối thu hoạch (hơn 20.000 tấn/năm) không thể đưa vào cửa hàng. Chúng thường bị bỏ lại để thối rữa trên mặt đất, gây hại cho đất cũng như lãng phí một nguồn tài nguyên tiềm năng.

Quyết tâm không để tình trạng này tiếp tục xảy ra, các nhà nghiên cứu muốn sử dụng chuối cho mục đích thương mại hữu ích: sản xuất điện. TS Bill Clarke thuộc ĐH Queensland cho biết ông nảy ra ý tưởng kỳ lạ trên khi Hội đồng Nông dân trồng chuối Australia tới chỗ ông để hỏi cách sử dụng hàng đống trái cây bị bỏ phí.

Hiện TS Clark đang nghiền và băm nhỏ chuối để tìm ra phương pháp hiệu quả nhất làm chúng phân huỷ cũng như bổ sung thêm các enzym để tăng tốc độ. Vào tháng 2 năm sau, ông sẽ biết liệu chuối có phải là nguồn năng lượng hiệu quả cũng như chuối có phải là nguồn năng lượng chi phí thấp hay không. Nếu có, ngành trồng chuối sẽ xem xét xây dựng một nhà máy điện chạy bằng chuối nhằm cung cấp năng lượng cho 500 ngôi nhà. Điện được sản xuất từ nhà máy đó sẽ được bán cho lưới điện quốc gia, cung cấp cho người trồng chuối một nguồn thu nhập phụ thêm.

Tuy vậy, TS Clarke thừa nhận công nghệ của ông còn một khiếm khuyết: Phải sử dụng một lượng lớn chuối để sản xuất một lượng nhỏ điện năng. Hiện cần 60kg chuối để cung cấp đủ điện cho một thiết bị gia dụng như quạt trong vòng 30 giờ.

M.S