.

Phát triển du lịch sông nước và homestay ở Vũng Tàu

Cập nhật: 10:42, 06/01/2017 (GMT+7)
Xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu, có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch sông nước và homestay. Trong ảnh: Du khách nghe giới thiệu về Nhà Lớn Long Sơn. Ảnh: NGUYỄN ĐỨC
Xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu, có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch sông nước và homestay. Trong ảnh: Du khách nghe giới thiệu về Nhà Lớn Long Sơn. Ảnh: NGUYỄN ĐỨC

Ngoài du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch văn hóa tham quan di tích, danh thắng, TP. Vũng Tàu còn có tiềm năng phát triển loại hình du lịch sông nước, với lợi thế là những cánh rừng ngập mặn ven sông, những làng nuôi cá bè nhộn nhịp. Tuy nhiên, loại hình du lịch này vẫn chưa được khai thác hiệu quả.

Bên cạnh các loại hình du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch văn hóa tham quan di tích, danh thắng, TP. Vũng Tàu còn có những cánh rừng ngập mặn ven sông, những làng nuôi cá bè nhộn nhịp. Đó là cơ sở để phát triển loại hình du lịch sông nước, nhưng đến nay, loại hình du lịch này vẫn chưa được khai thác hiệu quả.

TIỀM NĂNG DU LỊCH SÔNG NƯỚC

Nhắc đến du lịch sông nước, người ta thường nghĩ đến đồng bằng sông Cửu Long, nhưng ít người để ý ngay ở BR-VT cũng có hệ thống sông ngòi ở vùng hạ lưu sông Lòng Tàu, sông Chà Và, sông Dinh… Các con sông trên là huyết mạch sông nước kết nối BR-VT với TP. Hồ Chí Minh, Long An, Bến Tre và các tỉnh Tây Nam bộ. Hai con sông lớn nhất khu vực là sông Đồng Nai và sông Sài Gòn đã tạo ra hàng chục nhánh sông nhỏ len lỏi trong vùng Rừng Sác ngập mặn trước khi đổ vào Vịnh Gành Rái. Đảo Long Sơn nổi lên giữa Vịnh Gành Rái càng tôn thêm vẻ đẹp trời mây, sông nước, sơn thủy hữu tình. Hàng chục năm nay, các làng nuôi cá bè cùng với các nhà hàng nổi trên cửa các sông Chà Và, sông Dinh và ven vịnh Gành Rái đã phát triển rầm rộ với nhiều hải sản ngon nổi tiếng, mang thương hiệu Long Sơn như hàu, điệp, nghêu, cá mú…

Tiềm năng du lịch lớn, thị trường du lịch khu vực Đông Nam bộ thuận lợi là những yếu tố cho phép Vũng Tàu phát triển loại hình du lịch sông nước - một loại hình du lịch mới, một sản phẩm du lịch độc đáo, có khả năng kéo dài thời gian lưu trú của du khách và tạo thương hiệu cho du lịch Vũng Tàu.

Bên cạnh đó, Vũng Tàu cũng có tiềm năng phát triển loại hình du lịch homestay (du khách ở tại nhà của dân địa phương) tại xã đảo Long Sơn. Hàng trăm năm trước, những cư dân người Việt đã đến lập nghiệp ở đảo Long Sơn, hình thành nên những khu dân cư sơ khai như ấp Bà Trao, ấp ông Trần. Từ đó, dòng dân cư từ khắp nơi đổ về Long Sơn lập nghiệp, mang theo sự giao thoa văn hóa, tín ngưỡng ba miền Bắc-Trung-Nam, nhưng nổi bật nhất vẫn là tín ngưỡng Ông Trần - một nét văn hóa đặc sắc chỉ có ở Long Sơn. Tín ngưỡng Ông Trần với các ngày Vía, ngày Kỵ đã trở thành lễ hội, mỗi năm thu hút hàng vạn du khách thập phương đến chiêm bái và tìm hiểu về nét văn hóa tâm linh độc đáo này. Ngoài ra, Long Sơn còn có không gian đờn ca tài tử, có cảnh quan sơn thủy hữu tình đặc sắc cùng với các làng bè, nhà hàng trên sông, có thể tổ chức tốt loại hình du lịch homestay.

Khách đi ca nô khám phá sông Dinh từ Vịnh Marina.  Ảnh: MINH THANH
Khách đi ca nô khám phá sông Dinh từ Vịnh Marina. Ảnh: MINH THANH

ĐA DẠNG HÓA CÁC TOUR ĐƯỜNG SÔNG KẾT HỢP HOMESTAY

Với các thế mạnh về sông nước và văn hóa nói trên, theo chúng tôi TP. Vũng Tàu cần sớm đầu tư để phát triển loại hình du lịch sông nước và loại hình du lịch homestay. Theo đó, thành phố có thể thiết kế các tour du lịch sông nước xuất phát từ Bãi Trước hoặc từ đảo Long Sơn, đi và về trong ngày. Tour du lịch này sẽ đưa du khách tham quan, tìm hiểu về đời sống cư dân và hoạt động của các làng bè, về cảnh quan rừng ngập mặn và lịch sử hào hùng của Chiến khu Rừng Sác, về các cụm cảng ở BR-VT, đưa khách tham quan, picnic, cắm trại ở đảo Gò Găng. Trên du thuyền, nên tổ chức các sinh hoạt văn hóa như đờn ca tài tử, hát quan họ… để phục vụ du khách. Đảo Long Sơn với lịch sử, văn hóa độc đáo, các nhóm đờn ca tài tử và cải lương, các làng nuôi cá lồng bè với nhiều nhà hàng nổi tiếng trên sông, có núi Nứa và đảo Gò Găng có thể tổ chức tour dã ngoại. Đây là những tiềm năng, là thế mạnh để Long Sơn tổ chức loại hình du lịch homestay kéo dài từ 2-3 ngày.

Để khai thác du lịch sông nước, cần phát triển bến du thuyền trong vịnh Bãi Trước. Vịnh Bãi Trước lặng sóng, bao quanh là núi Lớn và núi Nhỏ, tạo nên địa thế và cảnh quan tuyệt đẹp, hiếm nơi nào có được. Để phát huy tiềm năng và tạo ra các sản phẩm du lịch mới, ngoài bến tàu khách hiện hữu, tại khu vực Bãi Trước có thể tổ chức thành bến neo đậu du thuyền, là điểm để các du thuyền đưa đón khách đi các tour du lịch sông nước. Bên cạnh đó, tại khu vực Bãi Trước và Bãi Sau cần tổ chức các loại hình du lịch thể thao trên biển để thu hút khách.

Được biết, hiện nay các DN như Công ty CP Vũng Tàu Marina và Công ty Du lịch Alpha Travel đã khai thác một số tour đường sông bằng các phương tiện: ca nô cao tốc, thuyền buồm, mô tô nước, thuyền kayak. Các tour bao gồm: tham quan cảng biển, khu dịch vụ dầu khí; đảo Gò Găng; làng bè Long Sơn, câu cá trên sông; tham quan KDL Cần Giờ (TP. Hồ Chí Minh). Năm 2017, Công ty CP Vũng Tàu Marina cũng dự kiến phát triển tour du lịch đường sông kết hợp homestay, đốt lửa trại, nướng hải sản để phục vụ du khách nghỉ qua đêm trên đảo Gò Găng. Những loại hình du lịch này được khai thác hiệu quả sẽ giúp sản phẩm du lịch của TP. Vũng Tàu thêm phong phú, hấp dẫn và kéo dài thời gian lưu trú của du khách.

TS. PHÙNG ĐỨC VINH
(Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Du lịch Vũng Tàu)

.
.
.