.

MỘT SỐ MẸO ĐỂ "QUẲNG GÁNH LO"

Cập nhật: 08:22, 10/09/2004 (GMT+7)

Đôi khi bạn bị stress chỉ vì buộc mình phải nhớ quá nhiều thứ, chẳng hạn như 10h sáng thứ 2 gặp nha sĩ, 14h thứ 4 có cuộc hẹn quan trọng, thứ 7 sinh nhật chị gái... Tốt nhất là bạn ghi vào một quyển sổ để đầu óc được thảnh thơi.

Tất cả mọi người đều có những lúc lo lắng. Sự lo lắng với mức độ cao và thường xuyên sẽ làm hại đến thần kinh của bạn. Có nhiều lý do dẫn đến những suy nghĩ này. Chẳng hạn, bản chất tự nhiên của con người là luôn muốn biết câu chuyện kết thúc thế nào và nếu trông mong điều gì quá nhiều, chúng ta càng dễ bị thất vọng.

Sự căng thẳng thần kinh dù có thật hay suy diễn đều ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, thể chất và cảm xúc chúng ta. Nếu thường xuyên gửi những tín hiệu khẩn cấp không cần thiết đến não, bạn sẽ gây tổn hại nhiều đến hệ thần kinh.

Nếu lúc nào cũng nghiền ngẫm về những chuyện không hay, lo âu sẽ trở thành một dạng sở thích hay thói quen. Thậm chí, một số người thường xuyên ở trạng thái này sẽ bị “nghiện” lo âu. Bất cứ việc gì họ cũng lo, suy nghĩ vớ vẩn, mất hết thời gian, nhiệt huyết và bỏ lỡ những thú vui trong cuộc sống. Khi bạn thấy lo lắng triền miên về một điều gì đó, tốt nhất là hãy kiểm tra lại mình bằng cách tự hỏi: “Tôi có biết chắc chắn là việc này đang xảy ra không?”.

Thông thường, chúng ta muốn giải tỏa sự lo âu của mình. Tuy nhiên, bạn cũng nên lựa chọn đối tượng để trút bầu tâm sự. Không phải bất cứ ai cũng chịu khó nghe bạn và không phải ai cũng đáng tin cậy để bạn gửi gắm những âu lo của mình. Nếu không tìm được người khiến bạn thực sự tin tưởng, bạn nên viết ra giấy những gì mình đang lo lắng. Nhờ vậy, bạn sẽ không cần nghĩ đến nó nữa.

Một số người chọn cách la hét để giải tỏa tâm lý. Họ chọn những khu vực yên tĩnh, lên núi cao, ra ngoài cánh đồng hay đồng cỏ, thậm chí chỉ cần mở toang cửa sổ và la thật to. Nếu thấy mình thuộc dạng người không quen làm như vậy, bạn có thể viết nguệch ngoạc ra giấy những câu mà bạn muốn hét ra thật to, hay nhảy xuống hồ bơi, đánh tennis một mình trong nhà tập... Bất cứ cách nào bạn cảm thấy tốt nhất thì bạn cứ áp dụng.

Khi cần quyết định việc gì nhưng tâm trạng đang lo lắng, tốt hơn hết bạn nên bỏ mặc và đi ngủ. Hãy để mọi chuyện lại vào sáng hôm sau, hoặc khi đã được nghỉ ngơi, thư giãn, đầu óc sáng suốt hơn. Lúc đó, bạn mới có thể đưa ra quyết định sáng suốt.

T.M