.

Có nên cho trẻ sơ sinh tiêm ngừa bệnh viêm gan siêu vi B

Cập nhật: 07:33, 15/05/2007 (GMT+7)

Hỏi: Vừa qua, nghe thông tin về một số trẻ sơ sinh tiêm ngừa bệnh viêm gan siêu vi B bị tử vong; chúng tôi rất lo lắng, không biết có nên cho con mình tiêm ngừa không. Xin bác sĩ cho chúng tôi một lời khuyên?

Nguyễn Trọng Hiếu (TP. Vũng Tàu)

Trả lời:

Theo thông báo của Bộ Y tế, vừa qua có một số trường hợp trẻ sơ sinh bị tử vong và phản ứng nặng liên quan tới việc sử dụng vắc xin viêm gan siêu vi B do hãng LG-Hàn Quốc sản xuất.

Trong thời gian chờ kết quả xác định nguyên nhân, để bảo đảm an toàn trong công tác tiêm chủng cho các cháu, Bộ Y tế có quyết định tất cả các địa phương tạm ngừng sử dụng vắc xin ngừa viêm gan siêu vi B do hãng LG Hàn Quốc sản xuất. Tại Bà Rịa – Vũng Tàu, các khoa sản của các bệnh viện trong tỉnh cũng tạm ngừng tiêm ngừa vắc xin viêm gan siêu vi B cho trẻ sơ sinh; ngày 25-5 tới (ngày tiêm chủng định kỳ theo lịch tại các trạm y tế) nếu không có thông báo mới của Bộ Y tế thì các cháu đang tiêm ngừa viêm gan siêu vi B theo lịch tiêm chủng tại các trạm y tế cũng tạm ngưng không tiêm. Khi nào có kết quả xác định chính xác nguyên nhân các vụ tai biến trên, Bộ Y tế có chỉ đạo cụ thể, chúng tôi sẽ thông báo kịp thời tới cộng đồng.

Để công tác tiêm chủng an toàn, hiệu quả, Bộ Y tế cũng chỉ đạo các cơ sở y tế tăng cường hơn nữa công tác bảo đảm an toàn tiêm chủng, thực hiện nghiêm túc các quy định tiêm chủng của Bộ Y tế cũng như tăng cường công tác giám sát và báo cáo kịp thời các phản ứng sau tiêm chủng để Bộ có chỉ đạo kịp thời. Đối với việc tiêm ngừa các bệnh khác, phụ huynh vẫn tiếp tục cho các cháu đi tiêm phòng theo lịch hàng tháng tại các trạm y tế địa phương.

Trung tâm TT-GDSK